LHQ điều tra cáo buộc tấn công hóa học mới tại Syria

29/09/2013 20:35 GMT+7

(TNO) Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đang điều tra 7 vụ tấn công được cho là có dùng vũ khí hóa học tại Syria, trong đó có 3 trường hợp xảy ra sau cuộc tấn công hôm 21.8, khiến cho Mỹ đe dọa can thiệp quân sự.


Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria hồi tháng 8.2013 - Ảnh: AFP

BBC ngày 28.9 đưa tin cho biết có rất ít thông tin về ba vụ tấn công nói trên. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-assad đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc điều tra ba vụ này.

Liên Hiệp Quốc cũng thông báo cho biết nhóm thanh sát viên của tổ chức này tại Syria đang điều tra 7 vụ tấn công bị tình nghi là có dùng vũ khí hóa học trong năm 2013.

Nhóm này do tiến sĩ Ake Sellstrom dẫn đầu, đã đến Syria lần thứ hai vào hôm 25.9 và dự kiến sẽ hoàn tất cuộc điều tra vào ngày 30.9, BBC dẫn thông báo của Liên Hiệp Quốc cho hay.

Ngoài ra, báo cáo về kết quả của cuộc điều tra được dự kiến sẽ được đệ trình vào cuối tháng 10.

Liên Hiệp Quốc cũng liệt kê ra 7 vụ tấn công mà các thanh sát viên đang tìm hiểu, bao gồm: Vụ tấn công tại thị trấn Khan al-Assal (hôm 19.3), Sheikh Maqsoud (13.4), Saraqeb (29.4), Ghouta (21.8); Bahhariya (22.8); Jobar (24.8) và Ashrafieh Sahnaya (25.8).

Riêng 3 vụ tấn công cuối, chính phủ Syria đã lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra.

Ông Bashar Jaafari, đại sứ của Syria tại Liên Hiệp Quốc, đã cáo buộc “các nhóm phiến quân” dùng khí độc để chống lại quân đội trong các cuộc đụng độ ở Bahhariya, Jobar và Ashrafieh Sahnaya.

Hoàng Uy

>> Syria từ bỏ vũ khí hóa học vì sợ rơi vào tay phe nổi dậy
>> Tổng thư ký LHQ lần đầu tiên gặp phe nổi dậy Syria
>> Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria
>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận 'không can thiệp quân sự vào Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.