Hồi hộp với tàu tết

29/09/2013 10:45 GMT+7

Năm nay, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG) và ga Sài Gòn bán vé tàu tết cho khách mua vé lẻ cùng lúc qua hình thức nhắn tin lấy số thứ tự để đến nhà ga mua vé và đặt chỗ qua mạng.

 Vé tàu 1
Hành khách đến mua vé tàu tết năm ngoái - Ảnh: Diệp Đức Minh

Mỗi ngày cấp 400 số thứ tự

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, cho biết từ ngày 1.10, nhà ga sẽ bắt đầu bán vé cho các tập thể đã đăng ký trước đó; từ 8 giờ ngày 5.10, nhà ga sẽ cấp số thứ tự cho khách mua vé lẻ qua tin nhắn SMS điện thoại di động (chỉ áp dụng trên 3 mạng Vinaphone, MobiFone và Viettel). Mỗi ngày, nhà ga chỉ cung cấp 400 số thứ tự, mỗi số thứ tự khách được mua tối đa 4 vé lượt đi và 4 vé lượt về. Ngày 10.10, ga Sài Gòn sẽ bắt đầu bán vé cho khách đã có số thứ tự. Khi đến mua vé, khách phải mang theo bản gốc giấy CMND của người đi tàu để đối chiếu và để in tên, số CMND trên vé. Năm nay, ga Sài Gòn không phát số thứ tự trực tiếp tại ga đối với khách đi tàu trong giai đoạn cao điểm tết (vé đi tàu từ ngày 20 - 29.1.2014, nhằm ngày 20 - 29.12 âm lịch), do đó hành khách không nên đến ga xếp hàng. Năm ngoái, nhiều người đã đến nhà ga từ lúc nửa đêm hôm trước để "xí chỗ" chờ được phát số thứ tự vào sáng hôm sau.

 Vé tàu 2
Năm ngoái, xảy ra cảnh chen lấn khi ga Sài Gòn phát số thứ tự trực tiếp tại ga - Ảnh: Mai Vọng

Được cấp 2 phiếu đặt chỗ qua mạng

Ông Đinh Văn Sang, Phó TGĐ KSG, cho biết: Nếu như các năm trước, sau khi bán vé xong cho các tập thể đã đăng ký, KSG ưu tiên cho khách đặt chỗ qua mạng trước, khi còn dư vé mới bán vé trực tiếp tại nhà ga, đại lý. Năm nay có sự thay đổi, cùng một lúc vừa bán bằng hình thức đặt chỗ trên mạng www.vetau.com.vn, vừa bán trực tiếp tại ga Sài Gòn cho khách đã có số thứ tự qua tin nhắn.

 

Cú pháp tin nhắn cấp số thứ tự: Gasg + tên + số CMND (ví dụ: Gasg Hung 1234567), gửi đến tổng đài 8205 (mỗi tin nhắn 2.000 đồng). Tổng đài sẽ cung cấp số thứ tự khách và ghi chi tiết ngày mua vé. Kế hoạch bán vé như sau: Từ ngày 1 - 9.10: Bán vé tập thể và các đối tượng chính sách, xã hội. Từ ngày 10.10 trở đi: bán vé qua đặt chỗ trên website www.vetau.com.vn và những khách đã có số thứ tự được cấp qua tin nhắn SMS.

Để đặt chỗ vé tàu tết trên mạng, người mua vé phải vào website www.vetau.com.vn đăng ký trước một tài khoản (khai đầy đủ CMND, số điện thoại), sau đó đặt chỗ theo từng bước hướng dẫn cụ thể trên website. Nếu như các năm trước, mỗi tài khoản chỉ được cấp 1 phiếu đặt chỗ, thì năm nay được cấp 2 phiếu, mỗi phiếu được cấp tối đa 4 vé lượt đi và 4 vé lượt về.

Năm nay hành khách có nhiều sự lựa chọn để thanh toán và lấy vé (Vietinbank, các ga, đại lý). Điểm mới năm nay là ga Sài Gòn cho phép 22 đại lý bán vé điện toán đã ký hợp đồng với ga thanh toán tiền và xuất vé (xem danh sách trên www.gasaigon.com.vn), nhằm giảm lượng người sau khi đặt chỗ thành công đổ dồn về ga Sài Gòn lấy vé, gây quá tải.

“Khi khách đặt chỗ thành công, chậm nhất 5 ngày phải đến nơi chọn thanh toán tiền vé như: nhà ga, các đại lý, các phòng giao dịch, trụ ATM hệ thống Vietinbank thanh toán. Thanh toán xong, sau 5 ngày khách có thể đến ga lấy vé hoặc có thể để gần đến ngày đi tàu lấy vé cũng được, nhưng phải lấy trước 10 giờ tàu chạy” - ông Thành cho biết. Ông cũng lưu ý hành khách có vé cần giữ vé kỹ, vì theo điều lệ vận chuyển của ngành đường sắt, nếu mất hoặc vé bị rách nát coi như mất tiền. Tuy nhiên, vé tập thể bị mất sẽ được cấp lại, vé cá nhân mất thì hành khách cần làm đơn cớ mất để được xem xét, giải quyết.

Liên quan đến khả năng quá tải mạng đặt chỗ vé tàu, ông Đinh Văn Sang cho biết hệ thống mạng www.vetau.com.vn được nâng cấp để đáp ứng khoảng 5.000 - 20.000 lượt người truy cập cùng lúc và năm nay có 2 đường truyền dự phòng. Năm ngoái xảy ra sự cố nghẽn mạng là do hacker tấn công.

Ưu tiên cho khách đường dài

Theo ông Đinh Văn Sang, năm nay ngành đường sắt không có đóng mới phương tiện, nên số lượng phương tiện vận chuyển trong dịp tết cũng không có thay đổi gì so với năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng đoàn tàu phục vụ trong dịp tết năm nay tăng 2 đoàn tàu so năm trước, nhờ vận dụng việc quay vòng nhanh. Bình quân vào các ngày cao điểm tết có 19 đoàn tàu hoạt động (14 đoàn tàu Thống Nhất, 5 đoàn tàu địa phương). Trong kế hoạch phục vụ tết của ngành đường sắt kéo dài từ ngày 16.12 đến 21.1 âm lịch, trên tuyến chính bắc - nam, hằng ngày ngoài 5 đôi tàu chính còn có thêm 9 đôi tàu khác chạy tăng cường, trong đó phần lớn là các đôi chạy Sài Gòn  - Hà Nội, 1 đôi Sài Gòn  - Thanh Hóa, 1 đôi Sài Gòn - Vinh, 1 đôi Nha Trang - Hà Nội (trước tết) và 1 đôi Đồng Hới - Sài Gòn (sau tết). Các tàu địa phương, ngoài các đôi chạy thường xuyên từ Sài Gòn đi Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Quảng Ngãi, còn có các toa tàu tăng cường trên các tuyến từ Sài Gòn đi Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Diêu Trì và Nha Trang.  

 Vé tàu 3
Nhiều người mệt mỏi chờ đợi mua vé tàu tết tại ga Sài Gòn hồi năm ngoái - Ảnh: Mai Vọng

 

Theo ông Sang, tổng số chỗ đi vào những ngày cao điểm trước tết, chiều Sài Gòn - Hà Nội có 148.878 chỗ. Trong số đó, 98.856 chỗ có ga đến từ Vinh trở ra Hà Nội và 50.022 chỗ có ga đến từ Nha Trang đến Đồng Hới. Tổng số chỗ nêu trên được phân bổ như sau: 25% bán cho các tập thể và đối tượng chính sách, xã hội; 20% bán cho khách có số thứ tự qua tin nhắn SMS; 40% đưa lên mạng cho khách đặt chỗ và 15% chuyển ra ga Hà Nội để phục vụ cho khách mua vé khứ hồi. Phía ga Hà Nội cũng sẽ chuyển 50% trong tổng số vé chiều Hà Nội - Sài Gòn sau tết cho ga Sài Gòn bán vé khứ hồi.

Ông Sang cho biết, ngành đường sắt chủ trương ưu tiên cho khách đường dài bắc - nam, nên lượng vé cho các tuyến dài trên 1.000 km nhiều gần gấp đôi lượng vé các tuyến ngắn hơn 1.000 km. Đó là lý do vé tàu tết về miền Trung khó mua hơn về miền Bắc. “Theo tôi, các tuyến ngắn nên dành cho ô tô phục vụ sẽ phù hợp hơn. Bộ GTVT nên có kế hoạch điều tiết các loại hình phương tiện vận tải phục vụ tết, có quy định rõ ràng, để công tác phục vụ tết được tốt hơn” - ông Sang đề xuất. 

Để hạn chế tình trạng vé chợ đen, tất cả vé tàu tết (chiều TP.HCM - Hà Nội) đi vào thời gian cao điểm trước tết (20 -29.12 âm lịch), có ga đến thuộc các ga từ Nha Trang trở ra Hà Nội đều phải in tên, số CMND người đi tàu trên vé. Hành khách đi tàu có giấy tờ tùy thân không trùng khớp với tên, thông tin cá nhân in trên vé coi như vé không hợp lệ.

Mai Vọng

>> Giá vé tàu tết tăng 2-10%
>> Ga Sài Gòn nhận đăng ký vé tàu tết từ ngày 1.9
>> Vé tàu tết: Nhu cầu 1 triệu, đáp ứng 100.000
>> Bán vé tàu tết qua điện thoại và đại lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.