Bộ Y tế, Bộ Tài chính quản lý giá sữa không tốt

29/09/2013 19:45 GMT+7

* Yêu cầu Bộ Y tế phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm sữa cho trẻ trước 5.10 (TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9 vừa khép lại vào chiều nay 29.9.

(TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9 vừa khép lại vào chiều nay 29.9.

>> Nợ 200 triệu được phá sản?
>> Quy định như dự luật sẽ có 99% doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản
>> 22.000 doanh nghiệp ở TP.HCM giải thể, phá sản
>> Hơn 15.000 DN vừa và nhỏ phá sản, ngừng hoạt động

Không được giảm lương tối thiểu

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 29.9, nền kinh tế sau 3 quý đạt được nhiều kết quả khả quan, trong đó tăng trưởng GDP ước đạt 5,1% cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước. Điều đáng ghi nhận là GDP tăng dần theo từng quý (quý 1 đạt 4,76%, quý 2 là 5% và quý 3 ước đạt 5,54%). Bên cạnh đó chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng cao hơn các tháng trước, nhưng tính chung 9 tháng tăng 4,63% cũng là mức tăng thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Trước tình hình khó ngăn của ngân sách nhà nước, tại cuộc họp Bộ Tài chính đề xuất bên cạnh các giải pháp tăng thu, có thể năm tới sẽ giảm 100.000 đồng từ tiền lương tối thiểu. Cho ý kiến, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ Tài chính cần rà soát để tăng thu các nguồn khác, cắt giảm chi thường xuyên 2.000 tỉ đồng.

“Không nên giảm lương vì mức 100.000 đồng vừa mới tăng hồi tháng 7.2013, nếu giảm sẽ gây ra sự phản cảm”, ông Ninh nói.

Về đề xuất này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi nghe thảo luận xong cũng ngay lập tức chỉ đạo không được giảm lương, vì trong 3 năm qua lương tăng được 35% nhưng giá cả hàng hóa, dịch vụ cũng đã tăng tương ứng với mức này, đời sống của người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Nhận định về kinh tế 9 tháng, Thủ tướng cho biết tình hình còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên phải hết sức tập trung, xử lý làm sao đạt mục tiêu đề ra trong năm 2013. Vẫn tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, không phút nào chủ quan lơ là. Thủ tướng nhấn mạnh phải tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để duy trì tăng trưởng GDP ở mức 5,4%, giữ lạm phát ở mức 7% trong năm 2013.

Trước khó khăn của DN trong nước và sức ép của các DN nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc, Thủ tướng đề nghị phải lập được hàng rào kỹ thuật, có giải pháp bảo vệ, để tránh DN trong nước phá sản, người lao động mất việc.

“Từng đồng chí Bộ trưởng có chức năng quản lý nhà nước tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN”, Thủ tướng yêu cầu.

“Những người có tấm lòng không ai không đau”

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Vũ Đức Đam trả lời nhiều vấn đề “nóng” dư luận quan tâm. Liên quan vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) chưa xử lý xong, mới đây lại xảy ra việc tráo thủy tinh thể ở Viện mắt Hà Nội, ông Đam cho biết đây là một ví dụ buồn về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Lần trước tôi cũng đã trả lời rất rõ quan điểm của Chính phủ, những người có tấm lòng không ai không đau, Bộ Y tế đang chỉ đạo xử lý nghiêm. Vấn đề quan trọng không chỉ xử lý cá nhân, tập thể để xảy ra vụ việc. Trong rất nhiều việc làm tốt của ngành y, đội ngũ đông đảo đó cũng có những con sâu làm rầu nồi canh, quan trọng là khi có vụ việc phải rà soát lại tại sao lại có. Nếu do cơ chế phải sửa trên tinh thần cầu thị, nếu do nhân lực, đầu vào hay do giáo dục tư tưởng chính trị kém thì phải chấn chỉnh”, ông Đam nói.

Cũng theo ông Đam, thái độ của Chính phủ là nghiêm túc nhìn nhận: “Chúng ta không quên cố gắng của ngành y, nhiều gương y bác sĩ tốt, nhiều người tận tụy. Tôi tin rằng chúng ta rất buồn nhưng những người đó sẽ còn buồn hơn chúng ta”, ông nói thêm.

Cũng liên quan đến ngành y và vụ chôn thuốc trừ sâu tại Thanh Hóa, ông Đam cho biết Chính phủ yêu cầu Thanh Hóa báo cáo, tỉnh đã xử phạt hành chính, các cơ quan công an đang điều tra.

“Quan điểm của Chính phủ liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người dân phải kịch liệt lên án và nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý nghiêm”, ông Đam khẳng định.

Về vụ hai Bộ Y tế - Tài chính “đá bóng” trong quản lý khiến giá sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi tăng giá gấp nhiều lần, ông Đam khẳng định hai Bộ quản lý không tốt.

“Tôi đã ký văn bản thông báo ý kiến Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trước ngày 5.10 phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện kiểm soát giá trong luật Giá. Dựa vào đó Bộ Tài chính phải kiểm tra chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng làm giá”, ông Đam nói.

Hơn 65% DN kê khai thuế báo lỗ

Báo cáo Bộ Tài chính cho thấy, tính đến hết tháng 9.2013 cả nước có khoảng 42.460 DN giải thể và ngừng hoạt động. Qua tổng hợp có 306.290 DN nộp tờ khai tạm tính thuế TNDN thì chỉ có 104.818 DN có lãi trước thuế, chiếm 34,2%. Trong đó, 201.472 DN kê khai lỗ, chiếm 65,8%, với tổng số lỗ trên 50.400 tỉ đồng.

Sốt ruột với khó khăn này, Thủ tướng chỉ đạo: “Từng đồng chí Bộ trưởng có chức năng quản lý nhà nước tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN”. Theo đó cần phải tìm hiểu từng vướng mắc của DN để nhanh chóng xử lý. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tín dụng đảm bảo mục tiêu 12% như đề ra, đưa dòng tiền vào nền kinh tế; đẩy mạnh xử lý nợ xấu thông qua công ty mua quản lý tài sản VAMC.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.