Trung Quốc phát sóng cuộc họp quan chức tự kiểm điểm, phê bình

28/09/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Các quan chức tỉnh Hà Bắc đã đổ mồ hôi như tắm và “gần như rơi nước mắt” trong một phiên họp tự phê bình phát sóng trên truyền hình Trung Quốc trong tuần này.

(TNO) Các quan chức tỉnh Hà Bắc đã đổ mồ hôi như tắm và “gần như rơi nước mắt” trong một phiên họp tự phê bình phát sóng trên truyền hình Trung Quốc trong tuần này.

 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Các phiên họp kiểm điểm tự phê bình thường là họp kín, nhưng gần đây truyền hình quốc gia Trung Quốc ngày 25.9 đã phát sóng phiên họp này ở tỉnh Hà Bắc với sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo tờ South China Morning Post ngày 28.9.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, các quan chức cấp cao tỉnh Hà Bắc “tập dợt” tự kiểm điểm, phê bình trước ống kính camera kể từ giữa tháng 7.2013.

Các quan chức tỉnh Hà Bắc đã thu thập 171.000 đề xuất và khiếu nại từ 8.000 ngôi làng của tỉnh để hoàn thiện bài phát biểu và viết báo cáo tự phê bình của mình.

“Tôi đã đổ mồ hôi như tắm, thậm chí sắp khóc khi tham dự cuộc họp ghi hình phát sóng trên truyền hình”, một quan chức giấu tên cho Tân Hoa xã biết.

Xuất hiện trên truyền hình, các vị quan chức cấp cao tỉnh Hà Bắc đã tự kiểm điểm, phê bình từng người một, thừa nhận đã chi tiêu ngân sách “quá lố” và bất hợp lý, chẳng hạn như chi 3,3 triệu nhân dân tệ (540.000 USD) chỉ để mời một nhóm nhạc pop tham dự chương trình ca nhạc nhân dịp năm mới của tỉnh và 74 triệu USD mua xe công…

Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc, ông Zhou Benshun, tự kiểm điểm rằng: “Sau khi được bổ nhiệm về Hà Bắc, tôi quá háo hức để cải tổ và quan tâm quá nhiều đến phát triển kinh tế mà không quan tâm sâu sát đến người dân”.

Nhà sử học Zhang Lifan, chuyên nghiên cứu lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh, cho biết “hiếm có” một cuộc họp tự kiểm điểm và phê bình nào được phát sóng công khai trên truyền hình ở Trung Quốc.

“Tỉnh Hà Bắc chỉ là khởi đầu. Tôi hy vọng sẽ có thêm những cuộc họp như thế này được phát sóng trên truyền hình”, ông  Zhang cho hay.

Phúc Duy

>> Quan chức Trung Quốc “hưởng thụ chui”
>> Quan chức Trung Quốc bị điều tra vì sở hữu biệt thự
>> 10 quan chức Trung Quốc bị sa thải vì "phim nóng
>> Hơn 130 quan chức Trung Quốc gian lận bầu cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.