Nhiều chuyển động tích cực tại LHQ

28/09/2013 00:54 GMT+7

Kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York năm nay chứng kiến những bước tiến quan trọng liên quan đến một số vấn đề nổi cộm của thế giới.

 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong cuộc họp tại LHQ - Ảnh: AFP

Trước hết là về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Javad Zarif đã có cuộc gặp lịch sử vào ngày 26.9 bên lề kỳ họp Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ. Đây là lần tiếp xúc chính thức cao cấp nhất giữa giới chức 2 nước kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 tại Iran. Reuters hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Kerry nhận định cuộc gặp “mang tính xây dựng” và đã có “thay đổi đáng kể” trong thái độ của Iran đối với vấn đề hạt nhân.

Tuy nhiên, ông nói vẫn còn nhiều việc phải làm và “những câu hỏi chưa được trả lời”. Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Zarif tỏ ra hài lòng với cuộc gặp và cho biết nước ông và các cường quốc đã nhất trí thúc đẩy đàm phán nhằm giải quyết tranh cãi trong vòng 1 năm. Đại diện Iran và các cường quốc sẽ gặp nhau vào ngày 15.10 ở Geneva (Thụy Sĩ) để xúc tiến tiến trình đàm phán. Sau những cam kết được đánh giá cao về chương trình hạt nhân, Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong bài phát biểu trước ĐHĐ còn khôn khéo gây khó cho Israel khi kêu gọi nước này tham gia Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân và trao quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân cho cộng đồng quốc tế. Lâu nay, nhiều bên tin rằng Israel sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng nước này và Mỹ luôn im lặng trước các nghi vấn.

Cũng trong hôm qua, HĐBA LHQ bắt đầu thảo luận về dự thảo Nghị quyết giải trừ vũ khí hóa học Syria, sau khi Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận về nội dung của văn bản này. Theo Reuters, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết dự thảo sẽ mang tính ràng buộc về mặt pháp lý trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói nghị quyết sẽ không cho phép hành động quân sự nhằm buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tuân thủ kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học. Dự thảo cũng nêu rõ thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học ở Syria “sẽ bị quy kết trách nhiệm” nhưng không đề cập việc đưa ra xét xử tại Tòa án hình sự quốc tế. Đây là một sự giảm nhẹ đáng kể so với các dự thảo bị Nga phản đối trước đó.

Ngoài ra, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được đồng thuận trong xử lý vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Theo AFP, tại cuộc gặp bên lề kỳ họp ĐHĐ hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị nhất trí duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, giữa lúc có thông tin rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử tên lửa mới cũng như tăng cường khả năng hạt nhân.

Cùng ngày, TTK LHQ Ban Ki-moon công bố những khoản cam kết tài trợ mới trị giá 2,5 tỉ USD nhằm thực thi một loạt Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ, từ giảm đói nghèo đến bảo đảm mọi trẻ em được học tiểu học vào cuối năm 2015.

Trùng Quang

>> Phái đoàn Nga bỏ ra ngoài khi Tổng thống Georgia phát biểu tại LHQ
>> Thủ tướng thăm chính thức Pháp và dự Đại Hội đồng LHQ
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Pháp và dự Đại hội đồng LHQ
>> LHQ công bố báo cáo về vụ tấn công bằng khí sarin ở Syria
>> LHQ sắp công bố báo cáo về vũ khí hóa học tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.