Đảng đối lập Campuchia muốn quay lại quốc hội

28/09/2013 03:50 GMT+7

Đảng đối lập CNRP của Campuchia vừa tỏ ý muốn trở lại đàm phán với đảng cầm quyền CPP và không loại trừ khả năng sẽ tham gia quốc hội.

Hồi đầu tuần, các nghị sĩ thuộc CNRP tuyên bố tẩy chay không tham gia thành lập quốc hội mới, đồng thời dọa tiếp tục tổ chức biểu tình quy mô lớn và kêu gọi bãi công. Tuy nhiên, tờ Phnom Penh Post ngày 27.9 đưa tin các lãnh đạo CNRP đang cân nhắc việc nhận lại 55 ghế của đảng này trong nghị viện nếu cuộc đàm phán sắp tới với CPP có dấu hiệu tích cực. Mặt khác, CNRP vẫn đưa ra 10 yêu sách để đàm phán, trong đó có việc tiếp tục đòi kiểm tra những cáo buộc sai phạm trong cuộc bầu cử hồi cuối tháng 7.2013 và yêu cầu chính phủ mới ra lệnh chấm dứt phá rừng và sang nhượng đất đai bất hợp pháp.

Đến nay, các cấp có thẩm quyền ở Campuchia đều công nhận những sai sót về kỹ thuật trong cuộc bầu cử không gây ảnh hưởng kết quả CPP giành 68 ghế trong quốc hội còn CNRP có 55 ghế.

Mặt khác, lãnh đạo CNRP Sam Rainsy thừa nhận muốn giữ chức chủ tịch quốc hội và cho rằng đó là “đòi hỏi chính đáng” để chia sẻ quyền lực với chính phủ. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen trước đó khẳng định không thể có chuyện đảng chiếm thiểu số giữ chức chủ tịch. Thay vào đó, ông Hun Sen để ngỏ khả năng CNRP có thể có ghế phó chủ tịch quốc hội.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Cuộc họp đầu tiên của chính phủ mới ở Campuchia
>> Quốc hội mới Campuchia nhóm họp
>> Quốc hội Campuchia nhóm họp
>> Campuchia ngăn chặn vụ tuyệt thực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.