Việt - Mỹ tăng cường hợp tác hàng không

26/09/2013 03:20 GMT+7

Hội thảo Hợp tác hàng không Việt Nam - Mỹ vừa được tổ chức hôm qua tại TP.HCM, nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vừa được đầu tư xây dựng hiện đại - Ảnh: Mai Vọng

Hội thảo do Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM chủ trì, với sự phối hợp của Cục Hàng không (HK) dân dụng Việt Nam (VN), Tổng công ty cảng HK VN (ACV) và Tổng công ty HK VN (Vietnam Airlines). Đây là hội thảo thứ 4 trong chuỗi hội thảo của nhóm công tác về Hợp tác HK giữa Mỹ và VN (ACWG) trong vòng 2 năm qua.

Tổng lãnh sự Mỹ Rena Bitter nhấn mạnh hội thảo nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của ngành HK VN. “Rất nhiều công ty lớn của Mỹ đang mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn của mình để hỗ trợ cho mục tiêu phát triển HK của VN”, bà Rena Bitter nói và khẳng định chính phủ Mỹ đang đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa khu vực tư nhân và nhà nước thông qua sự kiện này. "Hai chính phủ đang có một mối quan hệ đối tác phát triển năng động trong ngành HK. Đó là một quan hệ đối tác đã có được một thỏa thuận vận tải HK giữa 2 nước", bà Rena Bitter nói.

Theo bà Rena Bitter, Cục HK Liên bang Mỹ (FAA) đã liên tục hoạt động tại VN thông qua các chương trình đánh giá an toàn HK quốc tế; Cơ quan Phát triển thương mại Mỹ (USTDA) đã tài trợ hơn 1 triệu USD cho Cục HK dân dụng VN để hỗ trợ những nỗ lực về an toàn HK của VN. Trên thực tế, khoản viện trợ mà USTDA giúp VN là hơn 20 triệu USD cho các dự án khác nhau trên khắp cả nước, trong đó có nhiều dự án thuộc lĩnh vực HK, như dự án quy hoạch sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai ở miền Trung.

Khuyến khích khai thác nhiều cảng

Ông Lưu Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục HK dân dụng VN, cho biết Chính phủ VN đang ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng HK. Hiện 21 sân bay trên cả nước (trong đó có 8 sân bay quốc tế) có tổng năng lực thông qua khoảng 54 triệu lượt hành khách/năm.

Hai tuần trước sự kiện này, Cục HK dân dụng VN phối hợp Tổng công ty cảng HK VN tổ chức hội nghị xúc tiến bay đến các cảng HK quốc tế Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ và Phú Quốc, với sự tham dự của 51 hãng HK quốc tế và 4 hãng HK VN. Tại hội nghị này, Cục HK dân dụng đã thông báo chính sách khuyến khích mạnh mẽ các hãng HK khai thác đến các cảng HK quốc tế Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc, tạo điều kiện thuận lợi tối đa về quyền vận chuyển, chính sách giảm giá, các điều kiện về thương mại và khai thác khác cho các hãng HK khai thác các chuyến bay quốc tế đến các điểm này.

Mai Vọng

>> Mỹ sẵn sàng hỗ trợ hàng không VN đuổi chim trời ở sân bay
>> Huấn luyện nghiệp vụ chống khủng bố cho nhân viên hàng không
>> Nhộn nhịp hàng không giá rẻ châu Á
>> Hàng không đồng hành cùng Planes

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.