Trông chờ may rủi

27/09/2013 03:00 GMT+7

Đến lúc này, có thể nói những quy định liên quan đến dạy thêm - học thêm không mấy hiệu quả.

Nói thế là bởi vì dù Bộ GD-ĐT có thông tư quy định hẳn hòi về việc dạy thêm - học thêm, dù các sở GD-ĐT địa phương ban hành công văn, quy định liên quan đến vấn đề này, dù có lúc các đoàn kiểm tra liên ngành ráo riết bắt giáo viên dạy thêm như bắt tội phạm… cuối cùng vấn nạn này cũng không chấm dứt. Nó chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác, chỗ này sang chỗ khác. Nói tóm lại là vẫn tồn tại.

Chỉ tội phụ huynh, học sinh nhiều lúc quá tin tưởng, kỳ vọng để rồi thất vọng vì chính mình là nạn nhân của dạy thêm - học thêm. Cũng buồn cho giáo viên vì có người biết sai nhưng vẫn cố tình vi phạm, có người không còn cách nào khác phải bước vào dòng xoáy này. Nhưng cách nào thì cũng mang mặc cảm “phạm pháp”.

Cái gốc của vấn đề không phải là cấm hay cho. Nếu vẫn với cách thi cử, chương trình học, chất lượng người thầy như hiện nay… dù có thêm thông tư hay quy định, các đoàn thanh tra thì thật ra cũng để làm yên lòng các cấp lãnh đạo chứ không thể xóa được tình trạng này.

Mới đây, trả lời băn khoăn của đại biểu quốc hội về tình trạng quản lý dạy thêm - học thêm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vẫn khẳng định sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Và ông Luận tin rằng chương trình, sách giáo khoa các bậc học phổ thông áp dụng từ sau năm 2015 theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh sẽ góp phần khắc phục tình trạng dạy thêm - học thêm tràn lan.

Cứ cho rằng điều này sẽ thành hiện thực sau năm 2015 thì từ giờ tới đó, phụ huynh và học sinh chỉ biết trông chờ vào sự may rủi. Nếu may mắn gặp thầy tốt, trường tốt sẽ không bị áp lực phải học thêm, ngược lại xem như là vận rủi.

Mà buồn thay, ở đời vận may đâu phải dễ có.

Thùy Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.