Tòa án cho khách du lịch Thái Lan

28/09/2013 14:35 GMT+7

(TNTS) Ngày 5.9, Thái Lan mở tòa án du lịch đầu tiên ở thành phố Pattaya nhằm xét xử những vụ án liên quan đến khách nước ngoài du lịch ở nước này.

Tòa án cho khách du lịch Thái Lan
Ảnh: Hạ Minh

Nên chăng mở tòa du lịch ở Việt Nam ?

“Đó là ý tưởng táo bạo để bảo vệ khách du lịch vốn phải đối mặt với nhiều vấn đề dù chỉ ở trên đất Thái Lan vài ngày”, ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Công ty du lịch Thai2020 (Thái Lan) phát biểu khi liên tưởng đến vụ 700 du khách Việt bị bỏ rơi hồi tháng 6.2013 qua. Theo ông Thọ, những du khách này có thể kiện ở Tòa án du lịch Thái Lan.

Sau Pattaya, tòa du lịch sẽ được mở ở những nơi có nhiều khách nước ngoài như Bangkok, Phuket, Chiang Mai, Surat Thani... Như vậy  ngoài việc khiếu nại, khiếu kiện ở các cơ quan hành pháp như cảnh sát, chính quyền địa phương, khách du lịch đến Thái Lan có thể trông cậy vào cơ quan tư pháp để bảo vệ và lấy lại sự công bằng cho mình về những dịch vụ mình trả tiền hoặc những bất trắc phải đối mặt khi lưu trú tại đây.

Đây được xem là mô hình tòa án đặc thù dành riêng cho đối tượng khách du lịch đầu tiên trên thế giới. Tòa du lịch Pattaya là một bộ phận trực thuộc tòa án tỉnh được thành lập theo ý tưởng của Tổng cục Du lịch Thái Lan nhằm khuyến khích và bảo vệ du khách nước ngoài đến Thái Lan.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Apichart Thenu, Chánh tòa tòa án Pattaya cho biết tòa du lịch là ý tưởng mới và rất cần thiết đối với khách du lịch nước ngoài. “Lâu nay những vụ án liên quan đến khách du lịch vẫn được tòa Pattaya xử lý, tuy nhiên giống như những vụ án khác không có cơ chế đặc biệt vì vậy rất khó cho khách du lịch đi theo vụ kiện cũng như nghĩ đến tòa án ”, Chánh tòa Apichart chia sẻ. Tòa du lịch làm việc từ 16 giờ 30 đến 20 giờ 30 mỗi ngày, có bộ phận thẩm phán và chuyên viên chuyên trách án du lịch. 

Ông Apichart cho biết tòa du lịch mở ngoài giờ hành chính nhưng khách du lịch có thể đến thưa kiện bất kỳ khi nào họ có thể và việc xét xử cố gắng giải quyết trong ngày, Tòa xử lý (sử dụng tiếng Thái và du khách phải có phiên dịch) tất cả các vụ án từ dân sự đến hình sự có liên quan đến khách du lịch bất kể từ quốc gia nào. Theo vị chánh tòa, việc xét xử trước tiên dựa trên thương lượng là chính để giải quyết tranh chấp giữa các bên. Nếu cả hai không thống nhất được thì tòa sẽ xét xử và đưa ra phán quyết cuối cùng. Phán quyết của tòa có tính sơ thẩm. Nếu không đồng ý khách du lịch có thể kháng cáo lên tòa phúc thẩm theo trình tự luật pháp của Thái Lan. Trong trường hợp phải về nước vì án kéo dài hoặc ở cấp phúc thẩm, khách du lịch có thể ủy quyền cho luật sư hoặc nhờ cơ quan sứ quán theo dõi.

Thái Lan thường có nhiều ý tưởng để thu hút khách du lịch mà tòa du lịch là một trong số đó. Ngoài mục tiêu trên, Thái Lan còn nhắm đến việc tạo sự công bằng cho nhóm đối tượng đang hiện hữu rất thực trong xã hội nước này với trên 20 triệu lượt khách mỗi năm, chiếm gần 1/3 dân số của nước này. Chính vì vậy khó tránh khỏi những vấn đề phát sinh liên quan đến các đối tượng như khách du lịch, đơn vị cung cấp dịch vụ, dân bản xứ và cả chính quyền.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Du lịch Thái Lan cùng TST
>> Du lịch Thái Lan rẻ chưa từng có: 189 USD
>> Du lịch Thái Lan
>> Nền du lịch Thái Lan được đánh giá cao
>> Để tránh rắc rối khi đi du lịch Thái Lan
>> Chuẩn bị gì khi đi du lịch Thái Lan?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.