Nhật và Trung Quốc sẽ dùng máy bay không người lái nếu xung đột

26/09/2013 19:00 GMT+7

(TNO) Cả Nhật Bản và Trung Quốc có thể sẽ sử dụng máy bay không người lái nếu xảy ra xung đột ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo nhận định của một nhà phân tích quốc phòng Trung Quốc.


Máy bay do thám tầm cao không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ - Ảnh: AFP

Trong bài báo đăng trên website của Tân Hoa xã ngày 25.9, nhà phân tích quốc phòng, ông Zheng Wenhao nhắc lại vụ Tokyo tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái nào của Trung Quốc nếu xâm phạm không phận Nhật, cho rằng cả hai phía Trung - Nhật có thể đang sử dụng máy bay không người lái.

Ông Zheng cho biết máy bay do thám tầm cao không người lái RQ-4 Global Hawk (mua từ Mỹ) của Nhật Bản và máy bay không người lái Xianglong của Trung Quốc không được trang bị vũ khí.

Nhưng cả hai phía Nhật - Trung có thể sử dụng những loại máy bay không người lái loại nhỏ hơn hai loại kể trên và được trang bị tên lửa cùng bom nếu xảy ra xung đột.

RQ-4 Global Hawk có thể bay suốt 30 giờ liền, đạt đến độ cao 20.000 m và sẽ được Nhật Bản triển khai trong năm 2015 nhằm tăng cường khả năng tuần tra của Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Zheng cho rằng Nhật Bản không những dùng tên lửa bắn hạ, mà còn cả máy bay tác chiến điện tử chống lại máy bay không người lái Trung Quốc.

Nhưng ông Zheng lại không nói rõ Trung Quốc sẽ dùng khí tài quân sự nào để chống máy bay không người lái của Nhật.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012, tàu và máy bay hai nước này thường xuyên “đụng độ” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 23.9 dẫn một báo cáo quốc phòng của Đài Loan gần đây cho rằng không quân Trung Quốc sở hữu trên 280 máy bay không người lái.

Cũng theo The New York Times, các chuyên gia an ninh mạng Mỹ cho rằng chính quyền Trung Quốc thuê một nhóm tin tặc ở thành phố Thượng Hải trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh hôm 25.9 lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, cho rằng chính Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tố Mỹ, Nhật gây căng thẳng
>> Trung Quốc bị 'tố' thuê tin tặc trộm công nghệ máy bay không người lái Mỹ
>> Trung Quốc bí mật chế tạo vũ khí 'độc' chống Mỹ tại biển Đông
>> Nhật sẽ bắn hạ máy bay không người lái Trung Quốc nếu cần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.