Nghi án Triều Tiên có vũ khí hạt nhân

26/09/2013 03:05 GMT+7

Trong khi Hàn Quốc bác bỏ thì một quan chức cấp cao Mỹ vừa tuyên bố rằng CHDCND Triều Tiên đã sở hữu vũ khí hạt nhân .


Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên - Ảnh: Reuters 

Báo Hàn Quốc The Chosun Ilbo ngày 25.9 cho biết ông Ben Rhodes, Phó cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, đã đưa ra thông tin trên trước khi tháp tùng Tổng thống Barack Obama đến New York dự hội nghị thường niên của Đại hội đồng LHQ đầu tuần này. “Thực tế của vấn đề là Triều Tiên đã có vũ khí hạt nhân. Họ đã phát triển một và thử nghiệm một vào đầu năm 2006. Trong khi đó, Iran vẫn chưa có vũ khí hạt nhân”, ông nói với các phóng viên. Ông Rhodes cho rằng điều quan trọng hiện nay là ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân để cộng đồng quốc tế khỏi phải đối mặt với nhiệm vụ phi hạt nhân hóa thêm một nước “vượt ngưỡng” khác ngoài Triều Tiên.

Tuyên bố của ông Rhodes có thể châm ngòi cho một cuộc tranh cãi mới liên quan đến vấn đề sở hữu vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006, gần đây nhất là vào tháng 2.2013, và được cho là sở hữu một số quả bom plutonium dạng thô. Trang Global Security News còn đưa tin Triều Tiên năm ngoái đã sửa đổi hiến pháp để tự tuyên bố mình là quốc gia hạt nhân.

Thời gian qua, giới chức Mỹ không ít lần cáo buộc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng Washington đến nay chưa chính thức công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Báo Chosun Ilbo ngày 25.9 dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell khẳng định nước này không thay đổi lập trường nêu trên và không có kế hoạch đưa ra sự công nhận mà Bình Nhưỡng có thể đang mong đợi. Cũng vào ngày 25.9, Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Triều Tiên có công nghệ phát triển vũ khí hạt nhân.

Liên quan vấn đề này, một số chuyên gia giải trừ hạt nhân Mỹ vừa tiết lộ Triều Tiên đang tự sản xuất những bộ phận quan trọng của máy ly tâm dùng để chế tạo bom hạt nhân từ uranium. Theo Chosun Ilbo, nếu thông tin này được xác nhận, những biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn miền bắc nhập khẩu những bộ phận có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân có thể không gây tác động lớn cho Triều Tiên như mong muốn của cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, Yonhap vừa đưa tin Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) trong cuộc họp tại New York vào ngày 27.9 sẽ thông qua một nghị quyết kêu gọi Bình Nhưỡng ký kết hiệp ước này.

Trùng Quang

>> Mỹ thừa nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân
>> Triều Tiên bị nghi sắp thử tên lửa
>> Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa tầm xa?
>> Triều Tiên phẫn nộ vì 'tin đồn bôi nhọ
>> Triều Tiên nổi giận với báo chí Nhật và Hàn Quốc
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ưu tiên phát triển kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.