Hàn Quốc truy tố nghị sĩ mưu phản

26/09/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Một nghị sĩ cánh tả ở Hàn Quốc đã bị truy tố trong hôm nay, 26.9, vì âm mưu lật đổ chính phủ.

(TNO) Một nghị sĩ cánh tả ở Hàn Quốc đã bị truy tố trong hôm nay, 26.9, vì âm mưu lật đổ chính phủ, theo các công tố viên nước này.

>> Hàn Quốc phá âm mưu tạo phản

Hàn Quốc truy tố nghị sĩ mưu phản
 Nghị sĩ Lee Seok-ki la hét phản đối khi bị bắt vào ngày 5.9 - Ảnh: AFP

Nghị sĩ Lee Seok-ki thuộc đảng UPP đã bị truy tố tội âm mưu tổ chức phản loạn, kích động và ủng hộ CHDCND Triều Tiên, theo hãng tin Yonhap.

Nghị sĩ Lee đã bị bắt hôm 5.9 vì nghi lãnh đạo một tổ chức bí mật có tên gọi Tổ chức Cách mạng (RO) được cho là có quan hệ gần gũi với CHDCND Triều Tiên.

Hãng Yonhap cho biết Lee bị phát hiện đã bàn bạc với 130 thành viên của tổ chức về việc ủng hộ Bình Nhưỡng nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên trong một cuộc họp kín ở Seoul vào tháng 5. Nhóm này đã vạch kế hoạch tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Hàn Quốc, gồm hệ thống thông tin liên lạc và đường sắt.

Theo công tố viên Kim Soo-nam, Lee tin rằng căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên vào đầu năm nay sẽ châm ngòi cho chiến tranh tại khu vực.

Nghị sĩ Lee cũng đưa ra những phát biểu ủng hộ CHDCND Triều Tiên và hát các bài hát hành quân của nước này trước mặt hàng trăm thành viên tham dự những cuộc họp của RO trong tháng 3 và tháng 4 năm ngoái, theo cáo trạng.

Tuy nhiên, các công tố viên đã hủy bỏ một số tội danh khác của Lee, gồm tội danh thành lập tổ chức chống nhà nước.

Ba thành viên chủ chốt khác của RO cũng bị truy tố các tội danh tương tự vào hôm 25.9.

Cả bốn bị bắt sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) bố ráp nhà riêng và văn phòng của tổng cộng 16 người bị nghi ngờ có liên hệ với tổ chức bí mật trên.

Theo Yonhap, dự kiến sẽ có thêm nhiều thành viên của RO bị truy tố sau khi các công tố viên hoàn tất việc lấy cung.

Lee vốn phản bác rằng các cáo buộc chống lại ông được dàn dựng nhằm đánh lạc hướng dư luận trước những chỉ trích về việc NIS bôi nhọ ứng cử viên tổng thống của đảng đối lập trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

Sơn Duân

>> Triều Tiên nổi giận với báo chí Nhật và Hàn Quốc
>> Con gái quan chức an ninh Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc
>> Hàn Quốc bắn chết một người vượt biên qua Triều Tiên
>> Mỹ, Hàn Quốc tính kế ngăn chặn vũ khí hạt nhân Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.