Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Cộng hòa Pháp

25/09/2013 03:00 GMT+7

Sáng 24.9 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức CH Pháp theo lời mời của Thủ tướng CH Pháp Jean-Marc Ayrauld.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Cộng hòa Pháp
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp - Ảnh: TTXVN

Chiều cùng ngày, lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể tại Điện Invalides ở thủ đô Paris. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Không gian Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, TP.Montreuil.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ khai trương trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; gặp gỡ và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Pháp.

Tối cùng ngày, tại thủ đô Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Le Drian. Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi, thảo luận và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan nghiên cứu chiến lược quốc phòng hai nước, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, hỗ trợ Việt Nam trong chuẩn bị và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ... Bộ trưởng Le Drian khẳng định phía Pháp sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ LHQ, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo cán bộ, khoa công nghệ quân sự...

Tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam coi trọng việc tăng cường quan hệ với các Đảng Cộng sản và công nhân, các đảng cánh tả, các lực lượng dân chủ, tiến bộ trên thế giới.

Tối 24.9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và có bài phát biểu tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn nhất quán coi trọng và ưu tiên quan hệ đối tác với Pháp trong tổng thể chính sách đối ngoại của mình. Thủ tướng cho rằng bên cạnh xu thế phát triển tích cực của quan hệ hợp tác Á - Âu, chúng ta cũng cảm nhận được “sức nóng” của sự cạnh tranh về lợi ích chiến lược, nhất là giữa các nước lớn, sự cọ xát bởi những khác biệt về giá trị văn hóa, lịch sử, nhân văn... cần được cân bằng thỏa đáng. Mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trên nền tảng của sự tin cậy, của những giá trị lịch sử, văn hóa, nhân văn sâu sắc riêng cần phải được phát huy, tạo hiệu ứng lan tỏa để góp phần xây dựng môi trường hòa bình, hợp tác, phát triển trên 2 châu lục Á - Âu. Qua đó, hai nước cùng góp phần ngăn ngừa sự can dự mang những toan tính chỉ cho riêng mình, bất bình đẳng; ngăn chặn những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế mang tính chất áp đặt và chính trị cường quyền.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.