Tham nhũng lớn nhỏ đều 'xử tất'

25/09/2013 03:00 GMT+7

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Bá Thanh , Trưởng ban Nội chính T.Ư, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng trong buổi tiếp xúc cử tri vào ngày 24.9 tại 11 xã của huyện Hòa Vang.

Tham nhũng lớn nhỏ đều
Ông Nguyễn Bá Thanh trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 24.9 - Ảnh: H.B

Xử lý tham nhũng, tiêu cực vẫn tiếp tục là những vấn đề nóng tại buổi làm việc này.

“Con hổ ăn nguyên con trâu lại chẳng sao”

Cử tri Trần Đình Nam (xã Hòa Tiến) đặt câu hỏi: “Thấy Quốc hội vừa qua tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm là rất tiến bộ. Nhưng cử tri chúng tôi vẫn còn băn khoăn là những cán bộ tín nhiệm thấp thì đã giải quyết ra sao rồi?”. Còn cử tri Ngô Đình Nghĩa (xã Hòa Sơn) lại kiến nghị: “Đề nghị Quốc hội trong kỳ họp tới phải mạnh tay xử lý tham nhũng hơn nữa. Chứ con mèo ăn miếng thịt mỡ thì gí đánh, còn con hổ ăn nguyên con trâu lại chẳng sao. Chống tham nhũng như thế là không ổn”.

 

Ở các nước khi người ta bỏ phiếu tín nhiệm là một cán bộ nào đó có vấn đề, có sự cố thì người ta mới xách ra bỏ phiếu. Mà họ bỏ 2 nấc “tín nhiệm” và “không tín nhiệm” còn mình thì làm 3 nấc, vừa làm vừa rút kinh nghiệm

Ông Nguyễn Bá Thanh

Trả lời câu hỏi của cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh cho biết thời gian tới sẽ tiến hành xử lý tất cả các vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn. “Không phải chỉ có lớn mới đưa ra xử, mà xử tất”, ông Thanh nói và lấy ví dụ về vụ gian lận xét nghiệm tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội). Ông cho rằng vụ việc này không chỉ gây thất thu đến tiền tỉ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nên vụ án cũng được nhanh chóng khởi tố.

Tuy nhiên, theo Trưởng ban Nội chính T.Ư, một số vụ án tham nhũng lớn hiện tại cũng rất khó xử lý. “Mua con tàu 30 tỉ rồi cùng nhau đưa lên tới 40-50 tỉ để chia chác nhau nhưng chúng ta không bắt được tận tay thì khó mà xử lý họ tội tham nhũng. Vì không bắt được tận tay như vậy nên mới phải xử lý theo tội danh “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết thêm là tới đây, phòng chống tham nhũng sẽ được các cấp làm quyết liệt, đối với những vụ kiểu như trên sẽ được xem xét là vụ án và tội phạm tham nhũng để xử lý.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm, ông Thanh trả lời: “Ở các nước khi người ta bỏ phiếu tín nhiệm khi một cán bộ nào đó có vấn đề, có sự cố thì người ta mới đem ra bỏ phiếu. Mà họ bỏ 2 nấc “tín nhiệm” và “không tín nhiệm” còn mình thì làm 3 nấc, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”.

“Nếu biết ai nhận hối lộ để chạy việc thì cứ tố cáo thẳng tới tôi”

“Nhà nước phát động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế, người dân cũng đồng tình tham gia nhưng tôi thấy sao mà những người có bảo hiểm vào viện lại lắm phiền phức. Làm đủ thứ thủ tục phiền hà. Nằm bệnh viện uống thuốc 10 ngày chưa hết bệnh nhưng ra ngoài mua thuốc uống chỉ 5 ngày đã khỏi. Không biết chất lượng thuốc bảo hiểm y tế ra sao?”, cử tri Huỳnh Thiệu (xã Hòa Phước) hỏi. Một cử tri khác lại cho biết gia đình có hai con đã tốt nghiệp trung cấp y nhưng xin việc không nơi nào nhận. Trong khi trường lớp thì mở tràn lan mà đào tạo xong rồi lại không có việc làm. “Nhiều người nói là phải chạy chọt. Vậy bây giờ cho tôi hỏi, để xin việc ở Hòa Vang là phải mất bao nhiêu (ý nói tiền chạy chọt - PV), ở Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng thì bao nhiêu?”, cử tri này nói.

Về tiêu cực trong ngành y, ông Thanh cho rằng một phần do tiền viện phí, tiền bảo hiểm của người dân đóng góp thực sự chưa cao nên nguồn thu không đủ. Bởi vậy chất lượng y tế thấp, bệnh viện quá tải, thiếu máy móc điều trị. Tuy nhiên, một phần cũng có tiêu cực, người nào đưa cho vài đồng thì y, bác sĩ khi chích thuốc cũng chích nhẹ nhàng và ít đau hơn. “Tôi nghĩ là phải mất vài thập niên nữa tình trạng y tế mới cải thiện lên được. Khi đó kinh tế tốt lên thì đời sống người dân, y tế cũng sẽ được cải thiện hơn”, ông Thanh nói. Đối với tiêu cực "chạy việc" như cử tri đề cập, ông Thanh cũng tin là sự việc cử tri này nêu là có và chỉ dẫn: “Nếu biết ai nhận hối lộ để chạy việc thì cứ tố cáo thẳng tới tôi, sẽ được xử lý”.

Các vấn đề dân bức xúc vì bị ô nhiễm, ngập lụt và nhùng nhằng trong bố trí tái định cư, ông Thanh chỉ đạo huyện Hòa Vang cùng các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện theo phản ánh để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hoàng Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.