Bố trí công việc

25/09/2013 03:00 GMT+7

Bộ Y tế vừa ra quyết định chuyển bà Lâm Hoài Phương, mới bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo, từ vị trí Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương TP.HCM sang giảng dạy tại Trường đại học Y Dược TP.HCM. Dường như, quyết định này thiếu thuyết phục.

Chúng ta vẫn không quên lời người xưa nói “Dùng con người như dùng phiến gỗ” (Dụng nhân như dụng mộc). Phiến gỗ có chỗ thẳng, chỗ cong queo; dùng gỗ là dùng chỗ thẳng của nó. Bố trí công việc cho cán bộ công chức cũng vậy; ta dùng lại con người lỡ bị sai phạm là dùng mặt tích cực của họ, bỏ qua cho họ những sai phạm mà họ đã vấp phải. Tuy nhiên, dù có thoáng đến đâu đi nữa thì dư luận cũng khó chấp nhận đưa một cán bộ công chức có sai phạm về tiền bạc nhiều năm để giảng dạy trong một trường đại học, vốn đề cao y đức.

Có thể, người sai phạm ấy có trình độ chuyên môn cao, nhưng một nhà giáo chỉ dừng lại ở trình độ chuyên môn cao mà bỏ qua khía cạnh đạo đức thì sẽ như thế nào? Lớp sinh viên sẽ trở thành (hoặc đã trở thành) nha sĩ sẽ học được gì khi họ biết cô giáo của họ từng bị kỷ luật mà phải chuyển công việc qua giảng dạy? Cách bố trí công việc như vậy vô tình đồng hóa cơ sở giáo dục trở thành “cái túi” để chứa những người từng bị kỷ luật. Những nhà giáo tự trọng nhất sẽ nghĩ sao về người “đồng nghiệp” bất đắc dĩ của họ?

So với thời sự chính trị thì sự kiện trên chỉ là một việc rất nhỏ nhưng nó lại liên quan đến một điều rất vĩ mô trong công tác tổ chức cán bộ của đất nước. Đó là nhiều năm qua, các bộ ngành và địa phương thường bố trí công việc cho công chức cán bộ sai phạm theo cái kiểu đi vòng vòng. Ông giám đốc sở này bị kỷ luật về tiền bạc thì được đưa qua làm… phó giám đốc sở kia. Các nơi không thể nói là thiếu con người nên phải bổ nhiệm như vậy.

Trong khi đó, nhiều người tài, người trẻ trong sáng có học hành bài bản không thiếu nhưng khi đi kiếm việc làm rất khó khăn. Thậm chí, có nơi nói là trải thảm đỏ để chiêu hiền đãi sĩ cũng tìm ra mọi lý do để từ chối đơn xin việc của các tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư chuyên ngành... Tình trạng này khiến người ta có quyền đặt ra thắc mắc rằng phải chăng nhiều cơ quan chỉ muốn dùng những chiếc ghế trống ấy làm chỗ dự phòng để các ông (bà) bị kỷ luật ở ngành này, sở nọ đưa về. Nếu như thế, công tác bố trí cán bộ sẽ khó hoàn thiện. 

Vũ Đức Sao Biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.