Trung Quốc thuê 5% đất Ukraine

24/09/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã ký một thỏa thuận canh tác 3 triệu héc ta đất của Ukraine trong 50 năm tới để nuôi dân số đang gia tăng của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

(TNO) Trung Quốc đã ký một thỏa thuận canh tác 3 triệu héc ta đất của Ukraine trong 50 năm tới để nuôi dân số đang gia tăng của quốc gia đông dân nhất thế giới này, theo hãng tin UPI ngày 23.9.

Trung Quốc “mua” 5% đất Ukraine
 Trung Quốc thiếu đất canh tác trầm trọng do cơn lốc công nghiệp hóa - Ảnh: AFP

Để dễ hình dung, diện tích đất nói trên có kích cỡ tương đương với bang Massachusetts (Mỹ) hoặc tương đương phần diện tích nước Bỉ.

Quốc gia Đông u sẽ từ bỏ quyền kiểm soát 5% tổng diện tích đất, hoặc 9% diện tích đất canh tác của họ, theo thỏa thuận được ký kết giữa Tập đoàn Sản xuất và xây dựng Tân Cương (XPCC) của Trung Quốc và KSG Agro, một công ty nông nghiệp của Ukraine.

Năm ngoái, Ukraine đã hủy bỏ một sắc luật cấm người nước ngoài mua đất. Như một phần của thỏa thuận, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã cấp cho Ukraine một khoản vay trị giá 3 tỉ USD để phát triển nông nghiệp.

Ukraine sẽ nhận hạt giống và thiết bị để đổi lấy việc sản lượng thu hoạch và heo được nuôi tại vùng Dnipropetrovsk, phía đông Ukraine, được bán với giá ưu đãi cho 2 công ty lương thực quốc doanh Trung Quốc.

XPCC cũng dự định sẽ tặng cho Ukraine một nhà máy phân bón, do nước này hiện phải nhập khẩu đến 1 tỉ USD phân bón mỗi năm. Tập đoàn này cũng sẽ xây dựng một đường cao tốc ở Khu tự trị Crimea của Ukraine và một cây cầu bắc qua eo biển Kerch, vốn là một trung tâm công nghiệp và vận tải quan trọng.

Theo thỏa thuận, ban đầu phía Ukraine sẽ bàn giao 100.000 héc ta đất canh tác, và diện tích được giao sẽ tăng lên đến 3 triệu héc ta trong 50 năm sau đó.

Trung Quốc tiêu thụ 1/5 sản lượng lương thực của thế giới, nhưng chỉ sở hữu 9% diện tích đất canh tác do tốc độ công nghiệp hóa “vũ bão”. Nước này đã thuê đất canh tác ở châu Phi, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thỏa thuận với Ukraine là khoản đầu tư lớn nhất cho đất canh tác ngoài nước.

Ước tính khoảng từ 0,7 - 1,75% đất canh tác của thế giới đang bị chuyển giao từ những quốc gia nghèo khổ sang các đối tác ngoại quốc, vốn đối mặt với tình trạng dân số đang gia tăng, bao gồm Ai Cập, Trung Quốc, Hàn Quốc và UAE.

Trùng Quang

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.