Làm đường lấp ruộng của dân

21/09/2013 00:00 GMT+7

Nhiều người dân ở thôn Kon Tum Kơ Nâm 2, xã Đăk Rơ Wa, TP.Kon Tum phản ảnh, do thi công tỉnh lộ 671 nên 2 năm nay có rất nhiều diện tích hoa màu, giếng nước, nhà cửa (đoạn từ UBND xã Đăk Rơ Wa đến đến ngã ba đường đất thôn Kon Tum Kơ Nâm 2) thường xuyên bị ngập, bồi lấp mỗi khi mưa về.

 Làm đường lấp ruộng của dân

Đất và ruộng của dân bị bồi lấp do thi công tỉnh lộ 671 - Ảnh: Phạm Anh

Ông A Sách ở thôn Kon Tum Kơ Nâm 2 cho biết, 2.000 m2 ruộng lúa của gia đình ông bị đất bồi lên cả mét, đành bỏ hoang. Trước khi làm tỉnh lộ 671, 2 mùa sản xuất, diện tích này đã cho gia đình ông A Sách 27-30 bao lúa. Ruộng lúa nhà ông A Khen cũng rơi vào cảnh tương tự: sau mỗi trận mưa là đám ruộng lúa của ông lại bị đất, cát vùi lấp. Ông A Khen bỏ ra 20 triệu đồng mua gạch, xi măng để xây dựng đường mương thoát nước nhưng vẫn không tránh khỏi thiệt hại do lượng nước đổ về quá lớn. Theo ông A Khen, trước đây khu vực này có nhiều mương thoát nước, nhưng từ khi thi công tỉnh lộ 671, cống thoát nước bị lấp hết nên chỉ cần xuất hiện vài cơn mưa, đất sản xuất lại chìm trong nước.

Trưởng thôn Kon Tum Kơ Nâm 2, ông A Lum cho biết, người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị UBND xã Đăk Rơ Wa và UBND TP.Kon Tum nhưng đã 2 năm qua vẫn chưa thấy giải quyết gì. Phó chủ tịch UBND TP.Kon Tum, ông Nguyễn Văn Điệu xác nhận: Những phản ảnh của người dân là có thật. Đây là dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 671 được triển khai thi công năm 2010 và đã thanh quyết toán, đưa vào sử dụng từ năm 2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư từ nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Thế nhưng, dự án đã đóng hiệp định vay vốn từ ngày 30.6.2012 nên hiện nay không thể đề nghị Bộ GTVT cấp thêm kinh phí để làm rãnh thoát nước.

Vì vậy ông Điệu đề nghị UBND tỉnh Kon Tum cần bố trí nguồn kinh phí để làm hệ thống mương thoát nước dọc theo hai bên tỉnh lộ 671 và điều chỉnh một số kênh mương dẫn nước thoát về địa điểm khác, giảm tải lượng nước dồn về ruộng canh tác của người dân nơi đây.

Phạm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.