Chính khách Đức gốc Việt Philipp Roesler từ chức vì thất bại bầu cử

24/09/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Chủ tịch gốc Việt của đảng Dân chủ Tự do (FDP) ở Đức Philipp Roesler sẽ từ chức sau cuộc bầu cử đáng thất vọng khiến đảng của ông không thể đặt chân vào Quốc hội hôm 22.9.

Ông Philipp Roesler, 40 tuổi, đã thông báo việc từ chức trong cuộc họp với các lãnh đạo của FDP hôm 23.9, theo tường thuật của những người tham gia. Ban lãnh đạo FDP cũng thống nhất rằng ban điều hành toàn quốc của đảng này cũng sẽ từ chức, theo đài DW ở Đức.

Theo DW, chủ tịch khu vực North Rhine-Westphalia của FDP dự kiến sẽ được bầu làm người thay thế cho ông Roesler.

FDP bị bật ra khỏi chính phủ và Quốc hội Đức sau khi chỉ nhận được 4,8% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm 22.9. Cần phải có đủ 5% số phiếu để có chân trong nghị viện. Đây là lần đầu tiên FDP không được bầu vào Quốc hội Đức từ Thế chiến thứ hai.

Ông Roesler, người sinh ra ở Việt Nam, trở thành chủ tịch FDP vào năm 2011 sau khi tiếp quản chức vụ của ông Guido Westerwelle. Ông cũng trở thành Phó thủ tướng Đức kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ Liên bang trong chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel từ tháng 5.2011.

Tuy nhiên, thất bại của FDP trong cuộc bầu cử hôm 22.9 báo hiệu sự chấm dứt của liên minh cầm quyền giữa đảng này và đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel.

Sơn Duân

>> Ông Philipp Roesler làm Bộ trưởng Kinh tế Đức
>> Phó thủ tướng gốc Việt lãnh đạo FDP
>> Phó thủ tướng Đức gốc Việt sắp thăm Việt Nam
>> Phó thủ tướng Đức gốc Việt có thể mất chức
>> Phó thủ tướng Đức gốc Việt có nguy cơ bị thay thế  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.