Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng

24/09/2013 03:00 GMT+7

Cơ quan CSĐT đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 2, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 23 bị can trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng tại TP.HCM và Hà Nội.

Theo đó, cơ quan CSĐT đã khởi tố bổ sung 6 bị can, nâng tổng số bị can trong vụ án này lên 23 người về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cho vay lãi nặng; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; thiếu trách nhiệm...; cố ý làm trái... và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trong đó, bị can Như (34 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM), nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Vietinbank chi nhánh TP.HCM bị khởi tố bổ sung tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, với hành vi làm giả 8 con dấu của Vietinbank chi nhánh Nhà Bè cùng nhiều doanh nghiệp và làm giả giấy tờ của nhiều đơn vị, cá nhân để lừa đảo.

Trong 6 bị can khởi tố bổ sung có 5 người nguyên là cán bộ Vietinbank chi nhánh TP.HCM bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Các bị can này bị cáo buộc không tuân thủ các quy định về cho vay như ký phê duyệt cho các cá nhân vay với những khoản tiền lớn, lên tới hàng chục tỉ đồng nhưng người vay không hề có mặt. Việc ký phê duyệt cho vay, thẩm định hồ sơ đều do Huỳnh Thị Huyền Như đạo diễn. Cụ thể, bị can Bùi Ngọc Quyên, nguyên Phó trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank chi nhánh TP.HCM đã ký phê duyệt với 7 cá nhân vay tổng số tiền 132 tỉ đồng tại 29 bộ hồ sơ vay, tài sản đảm bảo là 20 thẻ đảm bảo của 5 cá nhân. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, những người này không có mặt để làm các thủ tục.

Đối với Phạm Văn Chí (37 tuổi, ngụ P.3, Q.8) bị khởi tố về tội cho vay lãi nặng, cơ quan điều tra xác định từ 2007 đến 2011, Chí đã liên tục cho Huỳnh Thị Huyền Như vay những khoản tiền lớn với lãi suất 0,5%/ngày, cao gấp 10 lần lãi suất cao nhất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, Chí cho Như vay 2 khoản tiền hơn 17 tỉ đồng đã thu được khoản lãi gần 6 tỉ đồng.

Như Thanh Niên đã thông tin, từ đầu năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như đã vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh bất động sản. Đến năm 2010, do bị thua lỗ nặng, Như lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank, chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM, qua đó cấu kết với nhiều đối tượng trong và ngoài ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt của 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân với tổng số tiền hơn 4.911 tỉ đồng. Số tiền này Như sử dụng hơn 925 tỉ đồng để trả nợ lãi gốc, lãi trong và ngoài hợp đồng, còn lại sử dụng vào mục đích khác. Cũng theo kết luận điều tra, số tiền thực tế mà Như chiếm đoạt là hơn 3.986 tỉ đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Á Châu bị chiếm đoạt hơn 700 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Nam Việt 200 tỉ đồng, Ngân hàng Quốc tế (VIB), chi nhánh TP.HCM 180 tỉ đồng...

Liên quan đến vụ án này, trước đó Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố một số bị can nguyên là lãnh đạo Ngân hàng TMCP Á Châu, trong đó có Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá... nhưng sau đó tách ra để điều tra trong một vụ án khác.

23 bị can trong vụ án

Cùng với Huỳnh Thị Huyền Như bị đề nghị truy tố theo 2 tội danh trên, các đồng phạm bị đề nghị truy tố trong vụ án này gồm: Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè); Huỳnh Mỹ Hạnh (nguyên Phó giám đốc Công ty CP đầu tư Hoàng Khải); Trần Thị Tố Quyên (nhân viên Công ty CP đầu tư Hoàng Khải) bị đề nghị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phạm Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty CP vận tải dầu khí Thái Bình Dương) bị đề nghị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Nguyễn Thị Lành (nguyên Phó giám đốc Công ty CP đầu tư Phương Đông); Đào Thị Tuyết Dung (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân) bị đề nghị truy tố tội cho vay lãi nặng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thiên Lý (ngụ P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM); Hùng Mỹ Phương (nhân viên môi giới chứng khoán); Phạm Văn Chí (kinh doanh tự do) bị đề nghị truy tố tội cho vay lãi nặng.

Trần Thanh Thanh (nguyên Phó phòng Dịch vụ khách hàng, nguyên Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank chi nhánh TP.HCM); Tống Nguyên Dũng (nguyên nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ); Đoàn Lê Du (nguyên Trưởng phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng, Vietinbank chi nhánh TP.HCM); Huỳnh Trung Chí (nguyên nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng); Huỳnh Hữu Danh (nguyên nhân viên Ngân hàng Quốc tế - VIB); Bùi Ngọc Quyên (nguyên Phó phòng Giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank, chi nhánh TP. HCM); Vũ Nguyễn Xuân Tiên và Nguyễn Thị Phúc Ngân (nguyên Phó trưởng phòng và nhân viên Phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank chi nhánh TP.HCM); Hoàng Hương Giang và Phạm Thị Tuyết Anh (nguyên giao dịch viên Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank, chi nhánh TP.HCM) bị đề nghị truy tố tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Lương Thị Việt Yên, Hồ Hải Sỹ và Lê Thị Ngọc Lợi (nguyên trưởng, phó phòng và giao dịch viên của Phòng Giao dịch Võ Văn Tần thuộc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm...

Thái Sơn 

>> Khởi tố thêm cán bộ ngân hàng trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo
>> Kết thúc điều tra vụ lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.