Bóng đá hồn nhiên

23/09/2013 03:35 GMT+7

Dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Guillaume Graechen, U.19 Việt Nam đã chơi một thứ bóng đá hồn nhiên, cái hồn nhiên mang lại hạnh phúc không chỉ cho cầu thủ mà cho tất cả người hâm mộ.

Dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Guillaume Graechen, U.19 Việt Nam đã chơi một thứ bóng đá hồn nhiên, cái hồn nhiên mang lại hạnh phúc không chỉ cho cầu thủ mà cho tất cả người hâm mộ.

Trong khuôn khổ giải U.19 Đông Nam Á diễn ra tại Indonesia, cầu thủ U.19 Việt Nam đã thể hiện sự vô tư, hồn nhiên, trong sáng với thái độ được giáo dục chuyên nghiệp không chỉ với trọng tài, mà còn với cầu thủ đội bạn, với cả kết quả cuộc chơi. Ra sân, ai chả muốn thắng. Nhưng nếu thua, thì hãy coi đó là thua một lần, còn bao nhiêu lần khác để thắng. Ra sân, ai chả muốn đá ở sân nhà để được khán giả nhà bảo bọc, ủng hộ. Nhưng khi chơi ở sân khách, thì các cầu thủ U.19 Việt Nam coi khán giả sân khách cũng là khán giả… của mình. Vì họ cổ vũ cho cuộc chơi, kể cả khi họ ủng hộ cuồng nhiệt cho đội nhà, cũng là ủng hộ cuồng nhiệt cho trận đấu, cho bóng đá nói chung, nên chẳng có gì để khớp. Nhận ra được những điều tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng thiết cốt như thế ở ngay lứa tuổi còn có thể rất bồng bột, có thể chưa hoàn thiện ứng xử, là một điểm son của các cầu thủ trẻ U.19 Việt Nam. Sự lan tỏa của một thứ “bóng đá có giáo dục” trong toàn đội U.19 Việt Nam là niềm vui lớn nhất mà người hâm mộ cả nước nhận được, trước cả những thành tích khá vang dội.

Lâu nay, một trong những “điểm đen” khiến người hâm mộ Việt Nam quay lưng với bóng đá trong nước, chưa phải là trình độ chuyên môn hay thành tích, mà chính là những biểu hiện suy thoái về nhân cách ở một số cầu thủ. Khi người hâm mộ mất lòng tin vào nhân cách của một cầu thủ nào đó, là khi hình ảnh cầu thủ ấy không còn trong trái tim họ nữa. Cầu thủ đừng bao giờ coi thường cách sống bên ngoài sân cỏ cũng như cách ứng xử trong sân cỏ, vì nó ảnh hưởng trước hết tới phong độ, tài năng và đẳng cấp của họ. Một cầu thủ đã bán độ thì rất khó để giữ được phong độ, dù ở đó đều có một chữ “độ”. Những biểu hiện vô tư, hồn nhiên của cầu thủ U.19 Việt Nam thể hiện trong suốt giải U.19 Đông Nam Á đã chinh phục không chỉ người hâm mộ Việt Nam, mà cả CĐV nước chủ nhà. Như thế là các em đã thắng, ngay trong lòng người hâm mộ không phân biệt sân nhà sân khách, đội nhà đội khách. Đó là cách hành xử bóng đá văn minh, là thứ bóng đá thật sự mang lại hạnh phúc.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.