Bệnh viện đa khoa Cà Mau thanh toán khống BHYT

22/09/2013 03:00 GMT+7

Ngày 21.9, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Sở Y tế Cà Mau đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Cà Mau năm 2012 và quý 1/2013, và phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có việc BV thanh toán khống tiền BHYT.

Trong 14 hồ sơ bệnh án của năm 2012 được lấy ngẫu nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện 14/14 hồ sơ không có chữ ký xác nhận của người bệnh trên bản kê thanh toán; 13 hồ sơ bệnh án trong quý 1/2013 thì 5 hồ sơ không có chữ ký xác nhận của người bệnh, 2 hồ sơ thẻ bảo hiểm chưa tới hạn sử dụng, 1 hồ sơ tên bệnh nhân không đúng với tên thẻ, 3 hồ sơ không chỉ định kỹ thuật cắt lớp vi tính nhưng thanh toán BHYT có thanh toán khoản trên.

Việc thanh toán các chỉ định thực hiện kỹ thuật BVĐK Cà Mau cũng “qua mặt” bảo hiểm, kê khống thêm dịch vụ để thanh toán như trường hợp bệnh nhân không thực hiện chụp MRI nhưng BV thanh toán với BHYT có chụp MRI. Bác sĩ không chỉ định thực hiện các kỹ thuật nhưng hồ sơ thanh toán thể hiện có. Bác sĩ cho chỉ định  1 lần thực hiện kỹ thuật, cho 2 kết quả nhưng có hồ sơ thanh toán 2 lần, có hồ sơ thanh toán 3 lần…

Hay như đối với hồ sơ bệnh án của Nguyễn Văn M., chẩn đoán thoát vị đĩa đệm, BVĐK Cà Mau chuyển sang bảo hiểm thanh toán tổng số tiền cho ca bệnh này là 13 triệu đồng. Do hồ sơ sai năm sinh bệnh nhân nên BHXH trả lại để điều chỉnh, sau đó hồ sơ được chuyển lại với số tiền thanh toán tăng lên 37 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện BVĐK Cà Mau áp giá thanh toán sai một số dịch vụ y tế. Năm 2012 BV thực hiện 23.012 lần xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser cho người bệnh có BHYT, nhưng áp giá thanh toán huyết đồ là 60.000 đồng/lần và BVĐK Cà Mau thu thừa của bệnh nhân và quyết toán thừa với quỹ BHYT số tiền 460 triệu đồng trong năm 2012…

Gia Bách

>> BHYT nên chi trả điều trị vô sinh, cận thị
>> Cần chi trả BHYT cho điều trị hiếm muộn và tật khúc xạ ở trẻ
>> Dân chưa ‘mặn mà’ với BHYT do dịch vụ tư trong bệnh viện công
>> Cấm phân biệt đối xử bệnh nhân BHYT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.