Triển lãm bút phê của các Hoàng đế trên Châu bản triều Nguyễn

20/09/2013 19:40 GMT+7

(TNO) Chiều 20.9, tại Trường lang Tử cấm thành (Đại nội - Huế) lần đầu tiên diễn ra triển lãm bút phê của các Hoàng đế trên châu bản triều Nguyễn (1802-1945).

Triển lãm bút phê của các Hoàng đế trên Châu bản triều Nguyễn 1
Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Giám đốc Bảo tàng cổ vật cung đình Huế giới thiệu cho các quan khách bút phê của các vị hoàng đế triều Nguyễn trên châu bản

Cuộc triển lãm  đã giới thiệu và công bố trên 150 tài liệu Châu bản, từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại, với 10 đời vua triều Nguyễn, gồm: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Kiến Phúc, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định, Bảo Đại.

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Giám đốc Bảo tàng cổ vật cung đình Huế, cho biết châu bản là văn bản hành chính của triều Nguyễn do các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương soạn thảo và trình tấu lên hoàng đế ngự lãm, ngự phê bằng mực son để truyền đạt ý chỉ hoặc giải quyết những vấn đề về chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội...  Các loại văn bản trên châu bản triều Nguyễn bao gồm dụ, chiếu, chỉ, thân, bản kê, tấu, sớ, bản dịch văn bản ngoại giao và các dạng công văn khác.

Bút phê của các hoàng đế trên châu bản triều Nguyễn có 6 loại gồm: châu điểm, châu phê, châu khuyên, châu mạt, châu sổ, châu cải. Các hình thức ngự phê này là một trong những đặc trưng độc đáo của châu bản.

Đây là lần đầu tiên công chúng có cơ hội biết đến chữ viết của 10 vị hoàng đế triều Nguyễn trong cùng một chủ đề. Qua nội dung và hình thức châu phê cũng phản ánh phần nào thư pháp, chương pháp của các vị hoàng đế, điển hình như Minh Mệnh, Thiệu Trị, Tự Đức, Thành Thái, Khải Định.

Triển lãm do Bảo tàng cổ vật cung đình Huế phối hợp với Trung tâm lưu trữ quốc gia 1 (thuộc Cục văn thư lưu trữ quốc gia) tổ chức nhận kỷ niệm 20 quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại và 10 năm nhã nhạc- âm nhạc cung đình Huế - được vinh danh là di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

Triển lãm bút phê của các Hoàng đế trên Châu bản triều Nguyễn 2
Du khách tham quan triển lãm

Triển lãm bút phê của các Hoàng đế trên Châu bản triều Nguyễn 3
Một châu bản khác có bút phê của vua Minh Mạng - Ảnh chụp lại từ tư liệu gốc do ông Hải Trung cung cấp

Triển lãm bút phê của các Hoàng đế trên Châu bản triều Nguyễn 4
Một bản dịch trích yếu châu bản triều nguyễn được giới thiệu tại triển lãm

Tin, ảnh: Bùi Ngọc Long

>> Triễn lãm về 'kinh doanh xanh
>> Triển lãm ảnh về quá trình trùng tu di tích Huế
>> Triển lãm 'Sưu tập Thủy sản sông Đồng Nai
>> Không quân Nga khoe 'hàng khủng' tại triển lãm MAKS
>> Triển lãm tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.