Rối loạn tai giữa và hiếu động thái quá

21/09/2013 03:05 GMT+7

Tai giữa gặp vấn đề có thể là nguyên nhân của chứng hiếu động thái quá, do gây nên tình trạng thay đổi ở não bộ.

 Rối loạn tai giữa và hiếu động thái quá
Rối loạn tai giữa làm ảnh hưởng khả năng nghe, và có thể dẫn đến hành vi bất thường - Ảnh: Shutterstock

Lâu nay, những trường hợp bệnh nhân bị vấn đề về hành vi như chứng hiếu động thái quá (ADHD) thường được cho là có nguyên nhân từ não. Tuy nhiên, các nhà khoa học quan sát thấy trẻ em và thanh thiếu niên bị tình trạng rối loạn tai giữa, đặc biệt làm ảnh hưởng đến khả năng nghe và sự cân bằng, đều lâm vào tình trạng hành vi bất thường. Tuy nhiên, cho đến mới đây, chưa có nghiên cứu nào thiết lập mối tương quan giữa hai dữ kiện này. Trong một báo cáo mới đăng trên chuyên san Science, cuộc nghiên cứu trên chuột đã tiết lộ sự liên hệ bất ngờ giữa tình trạng tai giữa với ADHD. Phát hiện này mở ra hy vọng có thể dẫn đến những liệu pháp điều trị mới nhằm chữa trị rối loạn hành vi thường xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên độ tuổi mới lớn.

Nhóm chuyên gia của Trường Y Albert Einstein thuộc Đại học Yeshiva, New York (Mỹ) nhận thấy một số con chuột trong phòng thí nghiệm đặc biệt hiếu động, liên tục đuổi theo đuôi của chúng. Sau đó những con này bị phát hiện mắc chứng điếc và rối loạn tai giữa. Cả hai trường hợp đều liên quan đến ốc tai, vốn chịu trách nhiệm về khả năng nghe và hệ thống tiền đình, đảm bảo tình trạng cân bằng của cơ thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện đột biến gien Slc12a2 ở trường hợp chuột bị rối loạn tai giữa cũng được phát hiện ở người. Việc ngăn chặn hoạt động của gien này ở chuột khỏe mạnh có thể khiến chúng trở nên năng động quá mức. Kế đến, họ giám định vùng vân, khu vực nằm ở trung tâm của não bộ kiểm soát chuyển động, và thấy hàm lượng cao hơn bình thường của 2 protein pERK và pCREB.

Chuột bị khiếm khuyết gien được tiêm loại thuốc dùng để điều trị các hành động không kiểm soát được ở người. Kết quả cho thấy hàm lượng của 2 protein trên giảm xuống ở mức bình thường, dẫn đến điều chỉnh hoạt động của chuột bị ảnh hưởng. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Jean Hebert cho hay nhóm của ông đã cung cấp chứng cứ đầu tiên về tình trạng hỏng giác quan, như rối loạn tai giữa, có thể gây ra những thay đổi cụ thể ở mức phân tử trong não dẫn đến những hành vi bất thường. Anita Thapar, giáo sư Đại học Cardiff, nhận xét đây là cuộc nghiên cứu hết sức ấn tượng, có thể thay đổi hoàn toàn nhận thức của con người về nguyên nhân gây nên các chứng như ADHD. Tuy nhiên, bà cho rằng nên cẩn thận khi áp dụng kết quả báo cáo ở chuột vào trường hợp của người, do ADHD, giống như các rối loạn thần kinh khác, không phải do một đột biến gien đơn lẻ gây nên.

Được biết, ADHD gây ảnh hưởng từ 2 - 5% số trẻ và thanh thiếu niên. Các triệu chứng thông thường bao gồm tình trạng lơ đễnh, hoạt động thái quá và các hành vi bốc đồng. Những triệu chứng này có khuynh hướng được phát hiện lần đầu trong giai đoạn từ 3 - 7 tuổi.

Tụ Yên

>> Viêm tai giữa có thể gây viêm não
>> Bệnh viêm tai giữa
>> Viêm tai giữa - căn bệnh rất thường gặp ở trẻ em
>> Viêm tai giữa và thuốc kháng sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.