Ngành mới dành cho người đam mê văn hóa xã hội: Cử nhân Đông Phương học

20/09/2013 12:51 GMT+7

Nếu bạn không giỏi các phép tính, không thích nghiên cứu những lĩnh vực khoa học tự nhiên mà chỉ có niềm đam mê văn hóa xã hội thì ngành cử nhân Đông Phương học sẽ phù hợp cho tương lai của bạn.

Nếu bạn không giỏi các phép tính, không thích nghiên cứu những lĩnh vực khoa học tự nhiên mà chỉ có niềm đam mê văn hóa xã hội thì ngành cử nhân Đông Phương học sẽ phù hợp cho tương lai của bạn.

Ngành mới dành cho người đam mê văn hóa xã hội: Cử nhân Đông Phương học
SV ngành Đông Phương học của Trường ĐH Cửu Long tham gia cắm trại

Đông Phương học - ngành mới tại ĐBSCL

Đến với ngành Đông Phương học, sinh viên (SV) được cung cấp kiến thức cơ sở ngành: khu vực học, phương Đông trên nhiều lĩnh vực lịch sử, văn hóa, chính trị, tư tưởng, dân tộc, tôn giáo, ngôn ngữ, di sản văn hóa, quan hệ quốc tế... tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập các môn chuyên ngành, nghiên cứu chuyên sâu, tiếp cận dễ dàng với việc nhận diện bản sắc văn hóa, lịch sử phương Đông nói chung, đặc biệt là khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

 Với kiến thức giáo dục đại cương và chuyên ngành sâu, rộng, SV được trang bị căn bản hai ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung) đủ để giao tiếp với người nước ngoài và soạn thảo hợp đồng, phiên dịch cho các tổ chức cùng với khả năng sử dụng thành thạo công nghệ thông tin thông qua hai chuyên ngành: văn hóa Đông Nam Á, quan hệ quốc tế ở Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, SV còn được trang bị những kiến thức chuyên ngành phù hợp với yêu cầu về nguồn nhân lực của xã hội nói chung và thị trường lao động khu vực ĐBSCL nói riêng.

Kỹ năng nhìn nhận và phát hiện

Người học chuyên ngành Đông Phương học sẽ có những kỹ năng nhìn nhận, phân tích, tổng hợp, đánh giá những vấn đề thuộc lĩnh vực lịch sử, văn hóa, xã hội, chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng... của xã hội phương Đông truyền thống và hiện đại, trong cách nhìn đối sánh với các khu vực phát triển của thế giới như Tây u, Bắc Mỹ... cũng như ngay trong khu vực phương Đông giữa Đông Nam Á với Đông Bắc Á, đặc biệt là giữa Việt Nam với Đông Á .

Sự phát hiện, phân tích, đánh giá vấn đề trong khu vực sẽ đáp ứng yêu cầu công việc ở các cơ quan ban ngành văn hóa, xã hội, chính trị cấp T.Ư và địa phương. Ngoài ra, người học còn có cơ hội truyền đạt những vấn đề lịch sử, văn hóa, xã hội, chính trị, quan hệ quốc tế... của phương Đông trong trường học, cơ quan văn hóa, sở ngoại vụ, cơ quan ngoại giao, công ty, các hoạt động du lịch có liên quan đến người nước ngoài.

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Với tác phong công nghiệp, hiện đại và khả năng làm việc độc lập hoặc theo tổ, nhóm, SV tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc trong cơ quan, ban ngành tổ chức nhà nước từ T.Ư đến địa phương có liên quan đến lịch sử, văn hóa, xã hội, ngoại giao, an ninh - quốc phòng; làm chuyên viên tổng hợp văn phòng cho cơ quan nhà nước và tư nhân trong các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội, đối ngoại...

SV cũng có cơ hội làm việc cho sở ngoại vụ, cơ quan ngoại giao, học viện, trường chính trị, cơ quan tuyên huấn, tuyên giáo, các công ty trong ngoài nước và các khu du lịch... các chương trình, dự án, các tổ chức phi chính phủ, liên chính phủ liên quan đến công cuộc hội nhập quốc tế và khu vực của Việt Nam...

Nếu yêu thích công việc giảng dạy, SV ra trường có thể giảng dạy và nghiên cứu lịch sử, văn hóa phương Đông trong trường đại học, viện nghiên cứu, trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và trung học phổ thông.

Cơ hội học tập, nâng cao trình độ

Học ngành này, SV có điều kiện tiếp tục học tập, nghiên cứu ở trình độ cao hơn: thạc sĩ, tiến sĩ... các ngành văn hóa học, nhân học, xã hội học, châu Á học, Đông Phương học, Đông Nam Á học, Việt Nam học, quan hệ quốc tế… ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, ngành học cũng rèn luyện cho SV khả năng tiếp cận nhanh với các vấn đề chính trị, xã hội nhạy cảm và dễ dàng thích nghi với những đổi mới trong nhận thức lịch sử, xã hội... có khả năng phát huy năng lực tự học và học tập suốt đời.

Ngoài ra, SV cũng có thể tiếp tục nâng cao trình độ để trở thành những chuyên gia, chuyên viên giỏi trong lĩnh vực mình công tác, những nhà quản lý xã hội và quản lý chuyên môn giỏi...

Trường ĐH Cửu Long, Quốc lộ 1A, xã Phú Quới, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long
ĐT: 0703 821.655 - 831.155, www.mku.edu.vn phối hợp cùng Báo Thanh Niên thực hiện chuyên mục này.

Quang Thái
(Giảng viên Trường ĐH Cửu Long)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.