Luật phải 'xử' được những vụ như chôn thuốc trừ sâu

20/09/2013 03:55 GMT+7

Thảo luận về dự luật Bảo vệ môi trường sửa đổi sáng qua, nhiều ý kiến trong Ủy ban TVQH đề nghị cần bổ sung những quy định, chế tài cụ thể để xử lý được các vụ việc phát sinh gây ô nhiễm môi trường, tương tự vụ chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa gây bức xúc dư luận vừa qua. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự luật sửa đổi là nội dung thời hạn khởi kiện về môi trường, bồi thường thiệt hại về môi trường.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho hay vấn đề ô nhiễm môi trường gần đây được người dân đề cập với tần suất nhiều hơn hẳn so với trước. Vì vậy, đòi hỏi việc sửa luật lần này phải giải quyết được những bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng đọc toàn bộ dự luật “có cảm giác” nếu cứ thông qua nội dung thế này sẽ lại rơi vào tình trạng như trước đây là các vi phạm không có ai xử lý và không đủ chế tài xử lý. “Như vụ chôn hóa chất ở Thanh Hóa thì xử lý như thế nào, chứ như quy định của dự thảo luật này thì sẽ không biết làm sao để xử lý”, ông Hiển băn khoăn.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặc biệt lưu ý đến vấn đề cần phải làm rõ được địa chỉ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về môi trường cũng như trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Ví dụ như vụ cháy Trung tâm thương mại ở Hải Dương mới đây, Chủ tịch QH cho rằng với những vụ việc tương tự như vậy thì phải làm rõ trách nhiệm những người liên quan trong việc cấp phép xây, nghiệm thu công trình.

Bảo Cầm

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.