Iran đề nghị làm trung gian đối thoại ở Syria

20/09/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Iran Hassan Rowhani phát biểu hôm 19.9 rằng chính phủ của ông sẵn sàng làm trung gian đối thoại giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

(TNO) Tổng thống Iran Hassan Rowhani phát biểu hôm 19.9 rằng chính phủ của ông sẵn sàng làm trung gian đối thoại giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

“Chúng ta phải chung tay trong nỗ lực xây dựng hướng đến đối thoại quốc gia, bất luận là ở Syria hoặc Bahrain. Chúng ta phải tạo ra một môi trường mà ở đó người dân trong khu vực có thể quyết định số phận của họ”, ông Rowhani viết trên tờ Washington Post.

Trong nỗ lực hướng đến cộng đồng quốc tế từ khi trở thành tổng thống Iran vào tháng 8, ông Rowhani nói ông muốn theo đuổi chính sách “tương tác xây dựng”.

Phát biểu với kênh NBC, ông Rowhani cũng úp mở về khả năng sẽ diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng tới, nói rằng “mọi chuyện đều có thể”.

Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch gặp ông Obama hay không, ông Rowhani nói ông không lên lịch trước. Tuy nhiên, ông Rowhani nói ông sẵn sàng đối thoại nếu “các điều kiện cần thiết” được đáp ứng.

“Mọi chuyện đều có thể trong thế giới chính trị. Việc đó phụ thuộc vào các điều kiện cần thiết”, ông Rowhani nói.

Hôm 19.9, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông sẽ gặp ông Rowhani bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới, theo yêu cầu của nhà lãnh đạo Iran.

Sơn Duân

>> Syria ra giá giải trừ vũ khí hóa học
>> Hai tàu chiến Nga hủy sứ mệnh Syria
>> Hộp đêm giữa thời chiến tại Syria
>> Ông Assad: Syria không bị nội chiến, chỉ bị al-Qaeda tấn công
>> NATO bảo vệ giải pháp quân sự với Syria
>> Tốn 1 tỉ USD để giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Phe nổi dậy Syria bị tố hành xử tàn ác
>> Syria có bằng chứng phe nổi dậy dùng vũ khí hóa học ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.