Sập bãi đào vàng: Chính quyền báo cáo có 2 người chết, dân nói nhiều hơn

19/09/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Khi được hỏi về sự sai lệch số người chết trong vụ sạt lở bãi khai thác vàng trái phép thể hiện trong báo cáo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng giải thích rất khó để nắm chính xác số lượng, danh tính những phu vàng trái phép ở bãi vàng. Tuy nhiên, ông Hưởng cũng khẳng định tỉnh Lào Cai đang cho rà soát lại con số này.

Bãi đào vàng trái phép, không thể nắm số người như trong thôn bản
Khu lán trại của phu vàng gần hiện trường vụ sạt lở bãi vàng xã Minh Lương - Ảnh: Tùng Lâm (chụp ngày 6.9
)

Vụ sạt lở bãi khai thác vàng trái phép tại khu vực rừng Vầu, rừng Xanh ở xã Minh Lương, H.Văn Bàn (Lào Cai) xảy ra trưa 5.9. Theo thông tin của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn H.Văn Bàn, vụ sạt lở núi ở bãi vàng rừng Vầu, rừng Xanh là do trước đó ở khu vực này có mưa lớn kéo dài. Nước ngấm sâu vào các hầm khai thác vàng thổ phỉ trong lòng núi tạo thành bóng nước, sau đó bục vỡ gây sạt lở.

Trong vụ việc này, đã có 2 người chết, 12 người bị thương, chủ yếu là nam giới tuổi từ 16 - 40. Hiện 7 người bị thương nặng đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa H.Văn Bàn cấp cứu, 5 người bị thương nhẹ điều trị tại trạm xá xã Minh Lương.

Hai người chết được xác định là Bùi Văn Khánh (18 tuổi) và Bùi Văn Ai (32 tuổi), cùng quê ở xã Tuân Đạo, H.Lạc Sơn, Hòa Bình.

Trao đổi với Thanh Niên Online trưa 19.9, ông Doãn Văn Hưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết đã giao cho cơ quan công an, các cơ quan chức năng làm rõ số người chết trong sụ sạt lở núi ở Minh Lương.

Theo nhiều nguồn tin từ phía người bị nạn tại các xã Tuân Đạo, Tân Lập và Quý Hòa ở H.Lạc Sơn và chính quyền địa phương tại đây xác nhận, đã có 8 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở ở bãi vàng xã Minh Lương (H.Văn Bàn) chuyển về chôn cất tại địa phương. Trong đó, riêng xã Tuân Đạo đã có 5 nạn nhân.

Bình luận về thông tin này, ông Doãn Văn Hưởng cho rằng đã gọi là khai thác vàng, đào vàng trái phép thì việc nắm số lượng người, danh tính không thể kiểm soát như thôn bản khi xảy ra bão lũ được. Nhưng để xảy ra tình trạng chết người, nguy hiểm đến tính mạng con người, dù là người dân hay đối tượng nào đi nữa thì mạng sống con người vẫn là số một, phải quan tâm cứu chữa.

Cũng theo ông Hưởng, tỉnh đã chỉ đạo cơ quan công an và cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin từ dư luận và báo chí đưa chứ không có chuyện bao che.

Cũng theo ông Hưởng, hiện tại chưa thể nói chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm hay bưng bít thông tin, phải chờ tìm hiểu và xem xét cụ thể.

Hoàng Phan - Tùng Lâm

>> Sạt lở núi đào vàng, 2 người chết, 12 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.