Phe nổi dậy Syria bị tố hành xử tàn ác

19/09/2013 03:20 GMT+7

Cáo buộc quân nổi dậy Syria chặt đầu phi công của một chiếc trực thăng thuộc quân chính phủ tiếp tục gây lo ngại về bản chất lực lượng này.

 Một vụ hành quyết binh sĩ Syria của các tay súng nổi dậy - d
Một vụ hành quyết binh sĩ Syria của các tay súng nổi dậy - Ảnh: The New York Times

Một đoạn phim ghi hình thi thể không đầu của một người mặc quân phục Syria bị vứt xuống mương đã phát tán nhanh chóng trên internet, gây chấn động cho dư luận. Theo tờ The Daily Mail, viên phi công đã bị các tay súng nổi dậy Syria bắt giữ sau khi trực thăng của người này bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ với cáo buộc xâm phạm không phận. Hiện chưa thể xác định phi công và chiếc trực thăng đã rơi xuống lãnh thổ Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đoạn phim nhiều khả năng được quay ở Lattakia thuộc Syria.

Những hình ảnh nói trên được cho là bằng chứng mới nhất về sự tàn khốc của cuộc xung đột Syria cũng như bản chất tàn ác của một bộ phận tay súng tham gia lực lượng chống Tổng thống Bashar al-Assad trong hơn 2 năm qua. Hồi tháng 5, cộng đồng quốc tế choáng váng với đoạn phim quay cảnh một tay súng ăn tim của một binh sĩ Syria. Hồi tuần qua, tạp chí Paris Match công bố đoạn băng ghi hình các tay súng nổi dậy chặt đầu một người ủng hộ chính quyền al-Assad tại thị trấn miền bắc Keferghan.

Bên cạnh đó, RIA-Novosti ngày 18.9 dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin kêu gọi các thành sát viên trở lại Syria để điều tra thêm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Hiện các bên vẫn đang tranh cãi sau khi báo cáo điều tra của LHQ không chỉ rõ thủ phạm. Cũng theo RIA-Novosti, chính quyền Syria vừa chuyển giao cho Nga bằng chứng cho thấy quân nổi dậy “mới chính là thủ phạm vụ tấn công”.

Phần lớn người Âu, Mỹ phản đối tấn công Syria

Ngày 18.9, Reuters dẫn kết quả một cuộc khảo sát lớn cho thấy 62% người được hỏi ở Mỹ và 72% ở châu Âu phản đối một cuộc can thiệp quân sự nhằm vào Syria.

Cuộc thăm dò do 2 viện nghiên cứu lớn là German Marshall Fund (Mỹ) và Compagnia San Paolo (Ý) phối hợp thực hiện tại 11 nước thành viên EU cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ với sự tham gia của khoảng 1.000 người/quốc gia.

Cuộc khảo sát còn nhằm tìm hiểu ý kiến tại phương Tây về các vấn đề như Iran, quan hệ với Trung Quốc… Theo đó, đa phần người được hỏi không ủng hộ dùng vũ lực với Iran liên quan đến vấn đề hạt nhân của nước này. Ngoài ra, 60% người được hỏi ở châu Âu và 58% ở Mỹ không có cảm tình với Trung Quốc. Trong số này, có 49% người Mỹ được thăm dò ý kiến xem Trung Quốc là một mối đe dọa về quân sự, theo Reuters.

Trọng Kha

Trùng Quang

>> Syria có bằng chứng phe nổi dậy dùng vũ khí hóa học ?
>> Nga cáo buộc phương Tây âm mưu thay đổi thỏa thuận về Syria
>> Nga - phương Tây bất đồng về nghị quyết Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng quân sự Syria
>> LHQ công bố báo cáo về vụ tấn công bằng khí sarin ở Syria
>> Phe nổi dậy tố Mỹ nhát, không dám tấn công Syria
>> LHQ sắp công bố báo cáo về vũ khí hóa học tại Syria
>> Obama cảnh báo Iran nên rút ra bài học từ Syria
>> Syria bí mật di chuyển vũ khí hóa học ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.