Syria có bằng chứng phe nổi dậy dùng vũ khí hóa học ?

18/09/2013 11:20 GMT+7

(TNO) Chính phủ Syria đã trao cho Nga bằng chứng cho thấy phe nổi dậy có liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) hồi tháng 8, một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho hay.

(TNO) Chính phủ Syria đã trao cho Nga bằng chứng cho thấy phe nổi dậy có liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) hồi tháng 8, một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho hay.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã tiết lộ thông tin trên và cho rằng “bằng chứng này cần được phân tích”, hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 18.9.

Phát biểu này được ông Ryabkov đưa ra sau khi gặp gỡ với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại Damascus.

Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc vào đầu tuần này đệ trình báo cáo cho biết đã phát hiện “bằng chứng rõ ràng và thuyết phục”, cho thấy khí độc sarin đã được dùng trong vụ tấn công khiến hàng trăm người thiệt mạng tại Damascus hồi hôm 21.8.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc không chỉ ra ai là thủ phạm của vụ tấn công, nhưng Mỹ và một số nước phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ này, trong khi Nga thì cho rằng báo cáo của Liên Hiệp Quốc “chưa hoàn chỉnh”.

Vào hôm 17.9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu rằng báo cáo của Liên Hiệp Quốc đã không giải đáp được nhiều nghi vấn và kêu gọi nên có thêm các cuộc điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Hoàng Uy

>> Nga - phương Tây bất đồng về nghị quyết Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng quân sự Syria
>> LHQ công bố báo cáo về vụ tấn công bằng khí sarin ở Syria
>> Phe nổi dậy tố Mỹ nhát, không dám tấn công Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.