Nga - phương Tây bất đồng về nghị quyết Syria

18/09/2013 03:00 GMT+7

Theo AFP, các nước phương Tây ngày 17.9 đã đẩy mạnh nỗ lực nhằm vận động LHQ thông qua một nghị quyết cứng rắn về Syria, một ngày sau khi LHQ công bố báo cáo về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus ngày 21.8.

Báo cáo cho biết chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng với quy mô lớn khiến hàng trăm người thiệt mạng, bao gồm nhiều trẻ em. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon mô tả đây là “tội ác chiến tranh” nhưng bản báo cáo không nói rõ thủ phạm.

Mỹ, Anh và Pháp tuyên bố “dứt khoát là chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công”. Pháp và Anh sẽ sớm trình một dự thảo nghị quyết cho các thành viên HĐBA đòi kèm theo biện pháp trừng phạt nếu ông al-Assad không thực hiện kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học.

Về phần mình, Nga khẳng định cần điều tra làm rõ thủ phạm, đồng thời nhấn mạnh “không thể rũ bỏ trách nhiệm của phe nổi dậy”. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua tuyên bố nghị quyết sắp tới không thể có điều khoản đe dọa sử dụng vũ lực chống Syria.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ quyết định cung cấp các trang thiết bị chống vũ khí hóa học cho “những thành viên được chọn lọc của phe đối lập”, cũng như huấn luyện phe nổi dậy đối phó loại vũ khí này. Theo Đài RT, Nga sẽ điều thêm tàu đổ bộ cỡ lớn Yamal đến Địa Trung Hải vào cuối tháng 9, nâng số tàu chiến Nga hiện diện tại đây lên 11 chiếc. Nguy cơ xung đột lan rộng từ Syria tiếp tục gia tăng sau khi một máy bay trực thăng Syria bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ với cáo buộc xâm phạm không phận.

Trùng Quang

>> Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng quân sự Syria
>> LHQ công bố báo cáo về vụ tấn công bằng khí sarin ở Syria
>> Phe nổi dậy tố Mỹ nhát, không dám tấn công Syria
>> LHQ sắp công bố báo cáo về vũ khí hóa học tại Syria
>> Obama cảnh báo Iran nên rút ra bài học từ Syria
>> Hơn 2.100 sĩ quan Syria đào tẩu sang Jordan
>> Một công dân Việt kẹt trong vùng chiến sự Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.