Nga cáo buộc phương Tây âm mưu thay đổi thỏa thuận về Syria

18/09/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Nga đã cáo buộc các chính phủ phương Tây “viết lại” thỏa thuận Geneva về giải trừ vũ khí hóa học Syria sau khi các nước này kêu gọi gấp rút thông qua một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng vũ lực nếu chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad không tuân thủ cam kết.

(TNO) Nga đã cáo buộc các chính phủ phương Tây “viết lại” thỏa thuận Geneva về giải trừ vũ khí hóa học Syria sau khi các nước này kêu gọi gấp rút thông qua một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng vũ lực nếu chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad không tuân thủ cam kết.


 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Pháp Laurent Fabius - Ảnh: Reuters

Tại một cuộc họp ở Paris, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng hai người đồng cấp Anh và Pháp là ông William Hague và ông Laurent Fabius nói họ sẽ vận động một nghị quyết chứa “lời lẽ gay gắt hơn” tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong vài ngày tới.

Ông Kerry nói nghị quyết phải “có thể thi hành” trong khi ông Hague nói thế giới phải chuẩn bị để truy trách nhiệm Syria.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào hôm 17.9 đã cáo buộc Anh và Pháp cố gắng thay đổi những lời lẽ mơ hồ trong thỏa thuận giải trừ vũ khí hóa học Syria mà ông đạt được cùng ông Kerry ở Geneva vào cuối tuần qua, theo tờ Independent.

Theo cách diễn giải của Nga, sẽ không có hành động trừng phạt ngay lập tức theo Chương VII của Hiến chương Liên Hiệp Quốc nếu Syria không tuân thủ thỏa thuận. Cần phải có một nghị quyết thứ hai để phê chuẩn việc trừng phạt, theo Moscow.

Trong khi đó, phát biểu của các lãnh đạo ngoại giao phương Tây gợi ý họ sẽ tìm kiếm một nghị quyết chứa lời đe dọa hành động quân sự nếu Syria không tuân thủ cam kết.

Sơn Duân

>> Nga - phương Tây bất đồng về nghị quyết Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng quân sự Syria
>> LHQ công bố báo cáo về vụ tấn công bằng khí sarin ở Syria
>> Phe nổi dậy tố Mỹ nhát, không dám tấn công Syria
>> LHQ sắp công bố báo cáo về vũ khí hóa học tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.