Vụ 'nổ súng tại đại bản doanh hải quân Mỹ': Đã có 13 người chết

17/09/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Mỹ vừa công bố danh tính tay súng (đã thiệt mạng) thực hiện vụ nổ súng ngày 16.9 giết chết 12 người tại Navy Yard, đại bản doanh của hải quân Mỹ ở Washington.


Lực lượng cảnh sát và cứu hộ có mặt hiện trường vụ xả súng - Ảnh: AFP

Cựu quân nhân Aaron Alexis (34 tuổi), thường trú tại thành phố Fort Worth (bang Texas, Mỹ), đã thiệt mạng trong một cuộc đọ súng với cảnh sát sau vụ nổ súng ngày 16.9, theo BBC.

Vụ nổ súng xảy ra lúc 8 giờ 20 sáng (giờ địa phương) tại Navy Yard, cách Nhà Trắng chỉ từ  5 - 6 km, khiến 8 người khác bị thương.

BBC dẫn thông cáo cảnh sát Washington cho biết có tổng cộng 13 người chết trong vụ xả súng, bao gồm cả tay súng.

Các nhân chứng cho biết tay súng này đã xả súng vô tội vạ vào các nhân viên tại Navy Yard. Bà Patricia Ward, một nhân chứng, làm việc tại Navy Yard, cho BBC biết: “Mọi người đều hoảng loạn và tìm lối thoát”.

Một nạn nhân thiệt mạng ở độ tuổi 60 thậm chí còn bị bắn vào đầu, BBC dẫn lời lãnh đạo Bệnh viện George Washington.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và đồi Capitol ở Washington để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ nổ súng, đồng thời lên án vụ nổ súng là một “hành động hèn nhát”.

Hiện vẫn chưa rõ động cơ thực hiện vụ nổ súng. Hải quân Mỹ cho biết Alexis phục vụ trong lực lượng Hải quân Mỹ giai đoạn từ năm 2007 - 2011.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao Alexis giải ngũ, nhưng một nguồn tin từ hải quân cho Reuters biết Alexis bị đuổi khỏi hải quân do vi phạm kỷ luật.

Cảnh sát đang điều tra vì sao Alexis có thể vượt qua hàng rào an ninh nghiêm ngặt để xâm nhập vào Navy Yard rồi tiến hành vụ nổ súng chớp nhoáng.


Lực lượng cảnh sát và đặc nhiệm có mặt hiện trường vụ xả súng - Ảnh: AFP

Các văn phòng chính phủ và sáu trường học trong khu vực lân cận Navy Yard được lệnh đóng cửa tạm thời. Một số chuyến bay tại sân bay quốc gia Reagan ở Washington bị hoãn.

Lúc đầu, cảnh sát Washington cho biết họ vẫn đang truy lùng hai nghi phạm khác có liên quan.

Sau đó, cảnh sát trưởng Washington DC, bà Cathy Lanier, cho biết chỉ có duy nhất một nghi phạm trong vụ nổ súng. Nhưng người này vẫn nói thêm rằng “nếu có gì thay đổi, chúng tôi sẽ công bố thông tin cập nhật”.


Trực thăng đưa nạn nhân vụ xả súng đến bệnh viện cấp cứu - Ảnh: AFP

Đây là vụ xả súng thứ hai xảy ra trong nội bộ quân đội Mỹ trong vòng bốn năm qua.

Ngày 5.11.2009, thiếu tá Nidal Hasan đã xả súng vào đám đông quân nhân tại một trung tâm y khoa thuộc căn cứ quân sự Fort Hood ở bang Texas, khiến 13 người chết và trên 30 người bị thương.

Sau đó Hasan phải lãnh án tử hình. Truyền thông Mỹ dẫn lời Hasan, một người theo Hồi giáo, nói trước tòa rằng anh ta xả súng là để bảo vệ các thủ lĩnh Taliban trước những nguy cơ bị lực lượng Mỹ đóng quân ở Afghanistan và Iraq tấn công.

Phúc Duy

>> Xả súng tại căn cứ Hải quân Mỹ, ít nhất 4 người chết
>> Nổ súng tại đại bản doanh hải quân Mỹ, 6 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.