Tiêm chích ma túy tràn lan: Phát loa... truy đuổi

18/09/2013 03:25 GMT+7

Trong khi người dân lo sợ vì thường xuyên gặp cảnh thanh niên tiêm chích ma túy, thì phía chính quyền cho rằng 'đã làm quyết liệt nên giảm nhiều rồi'.

>> Tiêm chích ma túy tràn lan

Một đối tượng ngồi chích ma túy trên cầu thang đi bộ của cầu Chà Và, phía P.10, Q.5, TP.HCM - d
Một đối tượng ngồi chích ma túy trên cầu thang đi bộ của cầu Chà Và, phía P.10, Q.5,
TP.HCM - Ảnh: Thanh Lịch
 

Ớn lạnh

Một phụ nữ ngụ trên đường Vạn Kiếp (P.13, Q.5, TP.HCM) bày tỏ sự lo lắng: “Hầu như sáng nào tôi cũng có việc phải đi qua mấy cái cầu thang bộ cầu Chà Và, thấy người ta ngồi chích, sợ lắm! Vỏ kim tiêm khắp nơi làm mình thấy ớn lạnh, lỡ dép mỏng đạp trúng thì…”. Cô cho biết thêm: “Hút chích ma túy ở đây rất nhiều, nhiều lắm! Ngày nào cũng có hết. Họ ngồi ở mấy nấc cầu thang cầu. Tui thấy hoài chứ gì. Toàn đám trẻ không à, đa số là đi bộ. Có khi tụi nó đi xe máy ngừng ở ngoài, vô chích xong rồi ra xe phóng đi. Lâu lâu cũng có dân phòng hay công an đến kiểm tra. Người ta thấy công an là bỏ chạy”.

Trung tá Đoàn Trung, Phó trưởng công an P.10 (Q.5) nói: “So với trước đây thì tình trạng tiêm chích ma túy giảm nhiều rồi. Lực lượng công an phường và bảo vệ dân phố tuần tra thường xuyên”. Tuy nhiên, trung tá Trung cũng nhìn nhận: “Các đối tượng mua ma túy ở phía Q.8 đi qua và thường là dân vãng lai. Họ chạy xe dừng ngay giữa chân cầu, trong vòng 1 - 3 phút chích xong rồi bỏ đi. Vì vậy, công an phường có nhờ lực lượng công viên cây xanh vào ban ngày nếu phát hiện đối tượng sử dụng ma túy thì báo cho cảnh sát khu vực qua số điện thoại di động để phát trên loa”. Nội dung phát loa thường như sau: “Công an P.10, Q.5 lưu ý hiện nay có một đối tượng mặc quần áo…, biển số xe…, đang đứng trên cầu Chà Và sử dụng ma túy. Đề nghị lực lượng tại chỗ phối hợp với nhân dân đi đường bắt giữ xử lý theo pháp luật”. Theo ông Trung, tại cầu Chà Và, các đối tượng thường sử dụng heroin. Còn trong cộng đồng, khu dân cư, các đối tượng thường chơi hàng đá, ma túy tổng hợp.

Kim tiêm trên cầu đi bộ Văn Thánh, P.22, Q.Bình Thạnh
Kim tiêm trên cầu đi bộ Văn Thánh, P.22, Q.Bình Thạnh

Theo thiếu tá Nguyễn Tiến Huy - Phó trưởng công an P.22 (Q.Bình Thạnh), hiện phường còn 2 điểm sử dụng ma túy là dưới dạ cầu Thủ Thiêm (nhưng nay đã chuyển hóa tương đối đến khoảng 95%) và công viên cổng sau Văn Thánh. Khi chúng tôi thông tin tình trạng tiêm chích ma túy dưới gầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh, thiếu tá  Huy nói: “Cũng ít lắm. Lúc trước có, thời gian sau chúng tôi chuyển hóa, đã chốt ở đó luôn nên đã hết, chắc mới có lại (?!). Trên cầu, hồi năm ngoái, chúng tôi có bắt một vụ 2 đối tượng. Đa số là dân ngoài địa phương, đi ngang thấy vắng là tấp vô sử dụng”.

Nguy cơ tái nghiện cao 

Theo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, tính đến ngày 30.6.2013, tổng số người sau cai trở về địa phương là 5.733 người. Thời gian qua, sở và các đơn vị quận huyện tổ chức những hoạt động giúp người sau cai nghiện tại nơi cư trú như: nhập hộ khẩu, hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm - vay vốn, điều trị nghiện thay thế bằng Methadone… Dù vậy, 6 tháng đầu năm, vẫn còn 107 người sau cai tái nghiện đã được lập hồ sơ đưa vào cơ sở chữa bệnh. Một cán bộ của sở nhận xét: “Nguyên nhân tái nghiện chủ yếu do không làm chủ được bản thân, không có sự quyết tâm dễ bị bạn bè cũ rủ rê, không có sự hỗ trợ của người thân, không có việc làm ổn định…”.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Huy cho biết trong số những người sau cai hòa nhập cộng đồng thì có 30 - 40% tái nghiện. Ông Huy phân tích: “Số đó không có việc làm dẫn đến tái nghiện. Đa số mấy người sau cai về cộng đồng, chủ yếu xin đi làm bảo vệ. Mà bảo vệ thì yêu cầu phải có xác nhận hạnh kiểm, nên chúng tôi phải xác nhận theo quá trình. Do vậy, cũng có nhiều khó khăn về lý lịch cho những người đó đi xin việc. Mặt khác, tổ hợp sản xuất ở đây ít nên vấn đề giới thiệu việc làm cũng có phần nào hạn chế”. Theo ông Huy, hiện P.22 (Q.Bình Thạnh) đang còn 20 đối tượng nghiện ma túy nằm trong diện quản lý, trong đó có 3 hồ sơ đưa lên quận để chuẩn bị ra quyết định đưa đi các cơ sở trị bệnh.

Nhiều người dân sống ở P.11, Q.8, tỏ ra bức xúc trước những “điểm nóng” ma túy còn tồn tại, nhất là ở cầu Chà Và. “Ăn thua do các phường có quyết tâm dẹp hay không. Trong địa bàn của phường mà phường không nắm hết thì làm sao? Người dân ở đây họp cũng phản ảnh dữ lắm nhưng chưa thấy cải thiện đáng kể” - một người dân nói.

Hơn 9.000 người trong các trung tâm cai nghiện

Theo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, tính đến cuối tháng 6.2013, các trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động, xã hội thuộc TP.HCM đang quản lý 9.290 người cai nghiện ma túy. Trong đó, các trung tâm thuộc sở quản lý là 4.996 người; lực lượng TNXP là 3.947 người, và các trung tâm cai nghiện tư nhân là 347 người.

Như Lịch - Lê Thanh

>> Bắt thêm 4 học viên trốn trại cai nghiện
>> 14 học viên cưa cửa sổ trốn trại cai nghiện
>> 84 người đục tường, vượt rào trốn trại cai nghiện ma túy
>> Kêu gọi điều tra trại cai nghiện ở Peru
>> TP.HCM: Hơn 100 học viên trốn khỏi trại cai nghiện
>> Hát bội "xâm nhập" trại cai nghiện
>> Trốn trại cai nghiện đi cướp xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.