Philippines, Mỹ sẽ tập trận tại địa điểm bí mật ở biển Đông

17/09/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Philippines và Mỹ trong tuần này sẽ bắt đầu một cuộc tập trận lớn gần vùng biển đang có tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc tại biển Đông.

(TNO) Philippines và Mỹ trong tuần này sẽ bắt đầu một cuộc tập trận lớn gần vùng biển đang có tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc tại biển Đông, thể hiện sự tăng tốc trong việc hợp tác quân sự giữa hai nước. Nhiều khả năng cuộc tập trận này sẽ khiến căng thẳng giữa Philippines với Bắc Kinh leo thang.

Cuộc tập trận đổ bộ thường niên mang tên Phiblex của quân đội Philippines và Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 18.9 tại một căn cứ hải quân ở Zambales, một tỉnh nằm ở phía tây đảo Luzon, AFP đưa tin ngày 17.9.


Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters 

Khoảng 2.300 binh sĩ hải quân của cả hai nước sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên này.

Căn cứ này nằm cách bãi cạn Scarborough, vốn là khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Manila và Bắc Kinh, khoảng 220 km.

Phiblex dự kiến sẽ kéo dài trong ba tuần và cuộc tập trận này sẽ bao gồm các đợt tập trận bắn đạn thật trên bộ, cùng sự có mặt của hai tàu chiến Mỹ, AFP dẫn thông báo của quân đội Philippines.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Philippines đều không đưa ra thông báo chi tiết về các địa điểm diễn ra tập trận trên biển.

Cuộc tập trận diễn ra trong thời gian Philippines và Mỹ đang thảo thuận về việc Washington gia tăng thêm hiện diện quân sự và trang thiết bị tại Philippines.

“Phia Trung Quốc sẽ xem các cuộc tập trận là một bằng chứng nữa cho thấy Philippines làm bùng lên căng thẳng tại biển Đông, đồng thời cũng cho thấy Mỹ đang lợi dụng tình hình để gia tăng hiện diện quân sự”, AFP dẫn nhận định từ một chuyên gia an ninh.

Hoàng Uy

>> Philippines không kích phiến quân Hồi giáo ở miền Nam
>> Philippines cân nhắc gỡ bỏ khối bê tông ở Scarborough
>> Philippines cảnh báo son môi Trung Quốc lậu nhiễm chì
>> Philippines triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc vì tranh chấp ở biển Đông
>> Philippines bắt giữ ngư dân Đài Loan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.