Mạnh tay với người điều khiển xe đạp điện vi phạm giao thông

17/09/2013 16:09 GMT+7

(TNO) Sáng 17.9, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội (Công an TP.Hà Nội) cho biết 9 tháng đầu năm 2013, các Đội CSGT thuộc đơn vị này đã xử lý 620 trường hợp là xe đạp điện, xe máy điện, tạm giữ 48 phương tiện, phạt cảnh cáo 145 trường hợp, phạt tiền 475 trường hợp.

Vẫn theo đại tá Thắng, chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội gia tăng đột biến. Chủ nhân của loại phương tiện này chủ yếu là thanh thiếu niên và học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên điều đáng lo ngại, đó là những chiếc xe đạp điện, xe máy điện này có thể tham gia giao thông với vận tốc trung bình là 50 km/giờ và khi đi trên đường phát ra những tiếng kêu rất nhỏ.

9 tháng xử lý 620 xe đạp điện vi phạm 1
Xử lý một trường hợp vi phạm

Ngoài ra, qua công tác nắm tình hình cho thấy những người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông thường không đội MBH, dàn hàng hai hàng ba, hay lấn làn, thậm chí là vượt đèn đỏ…

Trước tình hình trên, Phòng CSGT Hà Nội đã điều động 10 Đội CSGT trong các quận nội thành tham gia xử lý người đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm lỗi không đội MBH, chở quá số người theo quy định, lạng lách đánh võng, đi dàn hàng ngang…

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trên thực tế, không chỉ ở TP.Hà Nội, mà ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, thời gian gần đây số lượng người dân tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện tăng rất nhanh. Và hầu hết những người này đều không đội MBH khi tham gia giao thông.

“Qua khảo sát thực tế thì nguy cơ gây tai nạn giao thông của xe đạp điện không kém là bao nếu so sánh với xe máy. Bởi tốc độ của xe máy lưu hành trong nội thành xấp xỉ với tốc độ của xe đạp điện và xe máy điện”, ông Hiệp cho hay.

9 tháng xử lý 620 xe đạp điện vi phạm 3
Người điều khiển phương tiện xe đạp điện chủ yếu là thanh thiếu niên

9 tháng xử lý 620 xe đạp điện vi phạm 4

9 tháng xử lý 620 xe đạp điện vi phạm 5
Và thường không đội MBH

Qua khảo sát từ các tổ tuần tra, việc xử lý người tham giao giao thông bằng xe đạp, xe máy điện vẫn còn nhiều bất cập: Đó là loại phương tiện này không hề phải đăng ký, trong khi giá thành một chiếc xe có giá hơn chục triệu đồng, ngang bằng một chiếc xe máy mới. Vì vậy khi dừng được người điều khiển phương tiện vi phạm, khó phát hiện được chiếc xe này có phải là xe gian hay không.

Trao đổi với Thanh Niên Online, đại tá Thắng cho biết đây thật sự là một bất cập. Tuy nhiên đứng trên phương diện là đơn vị CSGT nên cũng chỉ có thể tiến hành lập biên bản xử lý theo đúng quy định. Vẫn theo đại tá Thắng, về lâu dài các loại xe đạp, xe máy điện cần phải được quản lý.

Tin ảnh: Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.