LHQ công bố báo cáo về vụ tấn công bằng khí sarin ở Syria

17/09/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Rạng sáng 17.9 (giờ Việt Nam), Liên Hiệp Quốc đã công bố báo cáo chi tiết về cuộc tấn công bằng khí độc sarin tại Syria hôm 21.8 mà tổ chức này miêu tả là 'ghê rợn'.

(TNO) Rạng sáng 17.9 (giờ Việt Nam), Liên Hiệp Quốc đã công bố báo cáo chi tiết về cuộc tấn công bằng khí độc sarin tại Syria hôm 21.8 mà tổ chức này miêu tả là “ghê rợn”.


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon - Ảnh: AFP

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã cực lực lên án việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria như “một tội ác chiến tranh”, theo AFP.

Các thanh sát viên LHQ cho biết họ đã thu thập được “bằng chứng rõ ràng và thuyết phục” cho thấy có đạn pháo mang theo khí độc sarin được bắn vào vùng ngoại ô Ghouta thuộc thủ đô Damascus (Syria) vào ngày 21.8. Đây là khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Ông Ban cho biết "cảm thấy ghê rợn” khi đọc báo cáo điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, theo AFP.

Tổng thư ký LHQ cũng nói thêm rằng vụ tấn công tại Ghouta là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học “nghiêm trọng nhất” kể từ sau lần Saddam Hussein sử dụng khí độc tại thị trấn Halabja, miền bắc Iraq, hồi năm 1988, khiến hàng ngàn người chết.

Ông Ban đã miêu tả lại cách các bác sĩ điều trị cho những nạn nhân trong vụ tấn công bằng khí sarin trong nhiều tiếng đồng hồ trên đường phố Ghouta tại Syria, nói rằng những người này không hề có dấu hiệu bị ngoại thương.

Điều kiện thời tiết lúc đó cũng đã khiến cho số người tử vong tăng cao, theo ông Ban.

“Không khí di chuyển xuống phía dưới có lẽ đã khiến khí độc dễ dàng thâm nhập vào các tầng hầm và tầng thấp của các tòa nhà, nơi có nhiều người đang trú ẩn”, AFP dẫn lời ông Ban.

“Các mẫu không khí, hóa chất và y tế mà chúng tôi thu thập được cung cấp bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng đạn pháo đất đối đất chứa khí sarin đã được dùng tại Ghouta”, báo cáo của nhóm thanh sát viên LHQ khẳng định.

Vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc xung đột giữa các bên tại Syria, đồng thời vũ khí này cũng đã được triển khai để chống lại thường dân, gồm cả trẻ em, trên một quy mô khá lớn”, các thanh sát viên kết luận trong báo cáo.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Ban đã không nói phe nào là thủ phạm của vụ tấn công.

“Tất cả chúng ta có thể có những suy nghĩ riêng về việc này, nhưng tôi chỉ nói đây là một tội ác chiến tranh và những ai chịu trách nhiện cho vụ này phải được đưa ra xét xử trước công lý càng sớm càng tốt”, ông Ban phát biểu trong một cuộc họp báo với phóng viên.

Hoàng Uy

>> Phe nổi dậy tố Mỹ nhát, không dám tấn công Syria
>> LHQ sắp công bố báo cáo về vũ khí hóa học tại Syria
>> Obama cảnh báo Iran nên rút ra bài học từ Syria
>> Hơn 2.100 sĩ quan Syria đào tẩu sang Jordan
>> Một công dân Việt kẹt trong vùng chiến sự Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.