Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Hungary

17/09/2013 03:00 GMT+7

Sáng qua 16.9, theo giờ địa phương, sau lễ đón chính thức theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ, Tổng thống Hungary Ader Janos và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng nhiều quan chức cao cấp VN và Hungary đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Hungary
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (phải) và Tổng thống Cộng hòa Hungary Ader Janos - Ảnh: TTXVN

Trong Tuyên bố chung, Tổng thống Hungary khẳng định VN là một trong những đối tác quan trọng nhất của Hungary trong số các nước ASEAN.

Tổng thống Hungary cũng mong muốn VN, với vai trò điều phối quan hệ đối ngoại ASEAN - EU, hỗ trợ và làm cầu nối để Hungary tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước thành viên của tổ chức này.

Có 8 văn kiện đã được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm. Trong đó, có Hiệp định về dẫn độ tội phạm giữa VN và Hungary; Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa VN và Hungary; Hiệp định về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kỹ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình; Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ VN và chính phủ Hungary trong lĩnh vực quản lý nước; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa TP. Hà Nội và TP.Budapest...

Ngoài ra, Hungary đã phê chuẩn Hiệp định khung về Hợp tác và đối tác toàn diện (PCA) VN - EU; Hungary tiếp tục đưa VN vào danh sách các nước ưu tiên nhận viện trợ phát triển ODA. VN đề nghị Hungary xem xét mở rộng cấp ODA cho một số dự án trong các lĩnh vực mà VN đang có nhu cầu cấp thiết như môi trường, y tế cộng đồng và những lĩnh vực quan trọng khác. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao chương trình học bổng mới của chính phủ Hungary (Stipendium Hungaricum). Theo đó, có thêm 40 học bổng sẽ được sớm cấp cho sinh viên VN để theo học tại các trường ĐH Hungary, chủ yếu trong lĩnh vực y tế, dược, nông nghiệp, kỹ thuật và chế tạo máy. Hai bên cũng nhất trí cho rằng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, quản lý nước, y tế, giáo dục và nông nghiệp sẽ là những trọng tâm mới trong quan hệ kinh tế song phương trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo sau hội đàm, Tổng thống Ader Janos đã nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về việc sang thăm VN.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.