Bộ Y tế giải trình về giá sữa

18/09/2013 03:00 GMT+7

Bộ Y tế vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đưa mặt hàng sữa vào danh mục thực phẩm bổ sung khiến giá sữa tăng cao.

Trước đó, theo quy định mới của Bộ Y tế, hàng loạt sản phẩm dành cho trẻ nhỏ đã thay đổi tên gọi từ sữa thành “Sản phẩm dinh dưỡng công thức”, “Thức ăn bổ sung”, “Thực phẩm bổ sung”. Đổi tên gọi như vậy vì các thành phần trong sản phẩm cho trẻ nhỏ phải đảm bảo phù hợp lứa tuổi, lượng đạm sữa chỉ 11 - 12%, đồng thời phải thêm các vi chất, vitamin giúp cho trẻ tăng trưởng. Trong khi đó sữa là sản phẩm có lượng đạm 34%.

Do vậy, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện quản lý bình ổn giá đối với sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa cho trẻ dưới 6 tuổi.

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết thêm, sau khi quy định lại tên gọi các sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, Bộ Y tế đã có công văn gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đề nghị Cục Quản lý giá xem xét và áp giá, đồng thời cung cấp danh mục các sản phẩm này đã công bố tại Cục An toàn thực phẩm để các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quy định.

Trước đó, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) có ý kiến cho rằng thay đổi tên gọi như trên đã khiến nhiều sản phẩm sữa cho trẻ nhỏ tự ý tăng giá, không kê khai giá, không chịu sự kiểm soát giá của cơ quan quản lý (theo quy định của luật Giá, từ ngày 1.1.2013, doanh nghiệp phải kê khai giá mỗi lần điều chỉnh đối với mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi).

Liên Châu

>> Giá sữa
>> Tăng giá, sữa ngoại đang bắt nạt người tiêu dùng
>> Từ 1.8, giá sữa nhập khẩu tăng thêm 7%
>> Không cho tăng giá sữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.