Biểu tình ở Campuchia dần hạ nhiệt

17/09/2013 03:20 GMT+7

Bất chấp tuyên bố tiếp tục biểu tình của đảng đối lập Campuchia , nhiều người đã rời khỏi nơi tập trung phản đối trước đó ở thủ đô Phnom Penh.

* Chưa rõ thủ phạm bắn người đêm 15.9

Biểu tình ở Campuchia dần hạ nhiệt
Người biểu tình trở nên thưa thớt tại quảng trường Tự Do trong ngày 16.9 - Ảnh: Tiến Trình

Ngày 16.9, từng đoàn người biểu tình rút khỏi quảng trường Tự Do ở trung tâm Phnom Penh. Đây là nơi những người ủng hộ đảng CNRP tập trung trong ngày 15.9 để biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 7. Đến nay, tại khu vực này khá thưa thớt người, đa số đều tỏ vẻ mệt mỏi.

Cùng ngày, đại diện đảng CPP cầm quyền và đảng CNRP đối lập đã có cuộc gặp nhằm tìm hướng giúp tháo gỡ bế tắc chính trị kéo dài sau bầu cử nhưng 2 bên chưa đạt được thỏa thuận cụ thể nào. Những người phát ngôn của 2 đảng chỉ cho biết cả hai nhất trí thực hiện nghiêm túc chỉ dụ của Quốc vương Norodom Sihamoni là kêu gọi người dân gồm cả người biểu tình và lực lượng an ninh kiềm chế không sử dụng bạo lực; cũng như đồng ý sẽ có những cuộc gặp tiếp theo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới quan sát Campuchia, đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen đã đạt được lợi thế sau đàm phán khi CNRP không đạt được bất cứ yêu sách nào. Trước đó, hầu hết dư luận và các cấp có thẩm quyền đều đã công nhận chiến thắng của CPP trong cuộc bỏ phiếu. Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên có mặt tại trụ sở quốc hội Campuchia, nơi diễn ra cuộc gặp, Thủ tướng Hun Sen bước khỏi phòng họp với nụ cười rạng rỡ còn lãnh đạo CNRP Sam Raisy tỏ vẻ không vui. Khi được hỏi có tiếp tục kéo dài biểu tình hay không, người phát ngôn của CNRP cho biết đảng này vẫn sẽ tiếp tục vì “đã lên kế hoạch với những người ủng hộ”.

Hành động biểu tình phản đối của phe đối lập đã gây ra nhiều bất ổn ở Campuchia trong thời gian qua, nghiêm trọng nhất là các hành vi gây hấn, bạo lực trong ngày 15.9. Xung đột đã xảy ra khi một nhóm người quá khích phá dỡ rào chắn, tấn công cảnh sát bằng gạch đá khiến lực lượng an ninh phải dùng hơi cay và vòi rồng để đáp trả. Tại khu vực cầu Monivong (còn có tên khác là cầu Sài Gòn), tình trạng bạo lực khiến 1 thanh niên thiệt mạng do trúng đạn. Cảnh sát Campuchia đã khẳng định “không bắn vào người biểu tình” và đang điều tra cái chết này. Cảnh sát còn tuyên bố đã bắt một số người biểu tình và phát hiện có người mang theo súng. Phe đối lập cũng phủ nhận trách nhiệm nhưng thừa nhận là không ngăn chặn được “thành phần bất hảo trà trộn vào nhóm biểu tình”. Quốc vương Norodom Sihamoni đã bày tỏ ông rất đau buồn vì những diễn biến trong ngày 15.9.

Tiến Trình
(từ Phnom Penh)

>> Đảng đối lập Campuchia tuyên bố tiếp tục biểu tình
>> Quốc vương Campuchia kêu gọi chấm dứt bạo lực
>> Đụng độ tại Campuchia: 1 người chết, hàng chục người bị thương
>> Người biểu tình gây hấn tại Campuchia
>> Người biểu tình tiến đến cung điện Hoàng gia Campuchia
>> Cận cảnh cuộc biểu tình ở Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.