Người biểu tình gây hấn tại Campuchia

16/09/2013 03:00 GMT+7

Cảnh sát Campuchia phải dùng hơi cay giải tán những người biểu tình quá khích của phe đối lập, khi họ có hành động bạo lực, gây hấn.

 Người biểu tình tập trung ở  Quảng trường Tự do - d
Người biểu tình tập trung ở  Quảng trường Tự do - Ảnh: Tiến Trình

Ngày 15.9, cuộc biểu tình của đảng đối lập CNRP diễn ra tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 7 với chiến thắng thuộc về đảng CPP cầm quyền.

Trước đó, nhà chức trách Campuchia cho phép CNRP dựng lán trại ở Quảng trường Tự do, trung tâm Phnom Penh, nhưng cương quyết không cho biểu tình dài ngày hay tuần hành. Tuy nhiên, 2 lãnh đạo CNRP là Sam Rainsy và Kem Sokha vẫn bất chấp các quy định, dẫn đoàn người chia làm 2 nhánh tuần hành quanh các tuyến phố chính ở Phnom Penh.

Trong đó, cánh của ông Sam Raisy tiến thẳng về hoàng cung và tháo dỡ những rào chắn ngăn con đường phía trước cung vua. Đến chiều, cảnh sát phải dùng vòi rồng để giải tán nhóm người cố tình phá hàng rào phân cách gần hoàng cung và ném gạch đá.

 Một người bị thương sau khi phe đối lập cố tình gây hấn
Một người bị thương sau khi phe đối lập cố tình gây hấn

Sau khi tuần hành, nhóm biểu tình tập trung ở Quảng trường Tự Do nghe các lãnh đạo CNRP diễn thuyết. Hàng chục người đã ngất xỉu do chen lấn, trong khi nhiều người hò reo khiêu khích lực lượng an ninh tại đây.

Sau đó, một nhóm chủ động gây hấn, phá vỡ các dải phân cách của cảnh sát và buộc nhân viên công lực phải dùng hơi cay để giải tán. Người biểu tình đáp trả bằng gạch đá, khiến ít nhất một cảnh sát và một số dân thường bị thương.

Đến tối 15.9, một cuộc xung đột khác bùng phát tại khu vực cây cầu mang tên Sài Gòn ở Phnom Penh khi đám đông quá khích lại phá hàng rào và ném vật cứng về phía cảnh sát khiến lực lượng an ninh phải bắn hơi cay giải tán.

Vụ việc đã làm ùn tắc đoạn đường dài trên mạch chính dẫn vào nội ô Phnom Penh. Một số người quá lo sợ phải bỏ xe để tìm nơi trú ẩn. Đến 22 giờ 15 phút, trật tự dần được vãn hồi và chưa có thông tin thương vong trong vụ này.

Theo quan sát của PV Thanh Niên tại Phnom Penh, khoảng 70 - 80% điểm buôn bán ở những con đường gần khu vực biểu tình đã phải đóng cửa do lo ngại bạo lực xảy ra.

Trong khi đó, phía CNRP dọa sẽ làm đóng cửa nhiều gian hàng, trường học và cho biểu tình toàn quốc nếu trong 3 ngày tới yêu cầu của họ về bầu cử không được đáp ứng.

Chiều qua, lãnh đạo đô thành Phnom Penh đã mời đại diện CNRP đến làm việc, tuy nhiên các bên chưa công bố kết quả cuộc họp.

Trong khi đó, cảnh sát đã thông báo cấm biểu tình tuần hành trong hôm nay 16.9. Cũng trong hôm nay, theo dự kiến, lãnh đạo 2 đảng CPP và CNRP sẽ gặp nhau tại tòa nhà Quốc hội Campuchia để tìm giải pháp tháo gỡ những mâu thuẫn chính trị kéo dài từ sau cuộc bầu cử.

Theo kết quả chính thức được công bố thì đảng CPP đã giành được 68 ghế và được quyền thành lập chính phủ. Trong khi đảng CNRP được 55 ghế, tuy nhiên đảng này không công nhận kết quả bầu cử nói trên và đòi tổ chức điều tra độc lập có sự tham dự của nước ngoài.  

Tiến Trình
(từ Phnom Penh)

>> Người biểu tình tiến đến cung điện Hoàng gia Campuchia
>> Cận cảnh cuộc biểu tình ở Campuchia
>> Quốc vương Campuchia gặp CPP và CNRP
>> Đàm phán chính trị ở Campuchia vẫn bế tắc
>> Phát hiện bom trước trụ sở Quốc hội Campuchia
>> Phát hiện bom ở gần trụ sở Quốc hội Campuchia
>> Tặng 180 suất học bổng cho Bộ Du lịch Campuchia
>> Người Việt ở Campuchia không nên lo ngại
>> Đảng đối lập Campuchia gửi thư thông báo biểu tình dài ngày
>> Đảng đối lập Campuchia đang vào thế kẹt
>> Quốc hội Campuchia sắp họp phiên đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.