Phe đối lập Syria đòi cấm luôn máy bay, tên lửa của chính phủ

15/09/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Phe đối lập tại Syria vào ngày 15.9 đã lên tiếng yêu cầu cộng đồng quốc tế bổ sung thêm lệnh cấm chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad sử dụng máy bay, tên lửa tại các khu vực thành thị, bên cạnh việc cấm dùng vũ khí hóa học.

“Liên minh Quốc gia Syria (SNC) cho rằng lệnh cấm vũ khí hóa học, vốn đã khiến hơn 1.400 người chết, nên bao gồm luôn lệnh cấm chính quyền Assad triển khai tên lửa và máy bay tại các vùng đô thị”, AFP dẫn thông báo của SNC.

Liên minh này không đề cập trực tiếp đến kế hoạch giải trừ kho vũ khí hóa học của chính phủ Syria do Mỹ và Nga cùng đạt được hồi hôm 14.9.

Nhưng SNC bình luận rằng việc Damascus chấp nhận đề xuất từ bỏ vũ khí hóa học của Nga là do chính quyền này “sợ bị tấn công quân sự”.

Ngoài việc yêu cầu cấm phe chính phủ dùng máy bay, tên lửa, SNC còn kêu gọi tiến hành kế hoạch di dời các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi các khu vực đông dân cư và cấm dùng chúng để tấn công các thành phố, thị trấn và làng mạc.

SNC cũng kêu gọi các nước ủng hộ mình tăng cường sức mạnh cho phe đối lập.

Với sự viện trợ của cộng đồng quốc tế, SNC có thể “vô hiệu hóa” không lực, xe tăng và binh lính của Tổng thống Assad, phe này nói thêm.

Hoàng Uy

>> Syria có một tuần để công khai vị trí các kho vũ khí hóa học
>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận hoãn tấn công Syria
>> Mỹ - Nga nhất trí kế hoạch về Syria
>> Al-Qaeda tuyên chiến với quân nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.