Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Nội tiết T.Ư

14/09/2013 03:20 GMT+7

Một số cán bộ, bác sĩ thuộc Bệnh viện Nội tiết T.Ư đã bị cơ quan chức năng tiến hành khởi tố để điều tra về những sai phạm diễn ra trong suốt thời gian dài.

 Bệnh viện Nội tiết T.Ư
Bệnh viện Nội tiết T.Ư - Ảnh: Hà An

Ngày 13.9, đại tá Bùi Văn Đại, Trưởng công an Q.Đống Đa (Hà Nội), cho biết Cơ quan CSĐT Công an Q.Đống Đa đã thực hiện lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 người là cán bộ, bác sĩ (BS) của Bệnh viện (BV) Nội tiết T.Ư, gồm: Mai Anh Tuấn (nguyên Phó phòng Truyền thông, Trung tâm chỉ đạo tuyến), BS Vũ Minh Phúc và Nguyễn Thị Ngọc Anh (cán bộ BV).

Lập danh sách “ma” để lấy tiền tập huấn

Theo tài liệu điều tra, thực hiện kế hoạch xây dựng mạng lưới tuyên truyền phòng bệnh từ những cán bộ không hưởng lương thuộc tuyến xã, phường của Bộ Y tế, ông Nguyễn Vinh Quang, Phó giám đốc BV Nội tiết T.Ư, kiêm Giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến (Trung tâm chỉ đạo tuyến), đã cho triển khai nhiều lớp tập huấn trên phạm vi toàn quốc từ năm 2010 - 2011.

Thực hiện sự chỉ đạo, nhóm cán bộ, BS gồm 3 người trên đã xuống Trung tâm y tế Q.Dương Kinh (TP.Hải Phòng) để tổ chức lớp tập huấn. Và cũng trong khoảng thời gian này, một số BS của BV Nội tiết T.Ư đã có đơn thư tố những sai phạm tại lớp tập huấn. Đến ngày 2.7.2012, Cơ quan CSĐT Công an Q.Dương Kinh (Công an TP.Hải Phòng) đã tiến hành khởi tố vụ án tham ô tài sản xảy ra trong việc tổ chức lớp tập huấn bệnh lý tuyến giáp do BV Nội tiết T.Ư tổ chức tại Hải Phòng.

Quá trình điều tra xác minh, cơ quan chức năng làm rõ: theo kế hoạch toàn bộ số học viên tham gia phải là những người không hưởng lương từ ngân sách. Nhưng trên thực tế, đa số cán bộ theo học đều hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra, toàn bộ số học viên có tên trong danh sách đều có địa chỉ tại 9 xã của H.Tiên Lãng, chứ không phải thuộc Q.Dương Kinh (không đúng địa bàn). Chưa hết, số lượng học viên là 40 người, nhưng có tới 60 người ký nhận tiền. Sau đó bảng danh sách này được sử dụng làm chứng từ thanh, quyết toán kinh phí lớp tập huấn với BV Nội tiết T.Ư. Được biết, danh sách lớp tập huấn do BS Vũ Minh Phúc lập. Với bản danh sách “ma” này, nhóm cán bộ, BS trên đã bỏ túi số tiền hơn 40 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Công an Q.Dương Kinh sau đó chuyển hồ sơ về Công an Q.Đống Đa. Sau khi nhận hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT của đơn vị này đã khẩn trương vào cuộc, mở rộng điều tra đối với các lớp tập huấn tại TP.HCM. Theo đó, cũng với chiêu thức lập danh sách “ma” như đã áp dụng tại Q.Dương Kinh, nhóm cán bộ, BS của BV Nội tiết T.Ư đã tiếp tục chiếm đoạt gần 80 triệu đồng tiền ngân sách nhà nước.

Dự án tiền tỉ nhưng hàng vạn bệnh nhân bị bỏ sót

Không chỉ có vụ danh sách “ma” của những lớp tập huấn, Cơ quan CSĐT Công an Q.Đống Đa còn đang khẩn trương điều tra dự án Phòng chống đái tháo đường cũng do BV Nội tiết T.Ư thực hiện.

Cụ thể, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Phòng chống đái tháo đường thành mục tiêu quốc gia và BV Nội tiết T.Ư được giao là cơ quan đầu mối triển khai các hoạt động chuyên môn trên phạm vi cả nước. Số tiền được phân bổ cho BV Nội tiết T.Ư lên tới hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, tính hết năm 2012, dự án mới chỉ sàng lọc được khoảng 1,4 triệu người, trên tổng số dân gần 90 triệu người. Đây được xem là con số quá ít với số dân VN.

Liên quan tới vụ việc trên, ngày 11.9, ông Nguyễn Vinh Quang, Phó giám đốc BV Nội Tiết T.Ư đã có báo cáo lên lãnh đạo Bộ Y tế. Trong đó, ông Quang lý giải : “Việc bỏ sót bệnh nhân bị sàng lọc có nghĩa là bệnh nhân đến khám nhưng không được khám hoặc khám phát hiện bệnh nhưng không thông báo cho bệnh nhân biết. Còn thực tế, trong quá trình sàng lọc, những đối tượng có yếu tố nguy cơ cao đều được sàng lọc, các địa phương không bỏ sót. Do đặc thù của bệnh là yêu cầu làm test đường máu lúc đói, nên cán bộ làm công tác sàng lọc phải có mặt từ rất sớm tại nơi triển khai để chuẩn bị lấy máu người bệnh từ sáng sớm (từ 5 giờ 30 đến 6 giờ sáng). Vì vậy, đây là công việc rất vất vả nhưng cán bộ y tế các tỉnh vẫn hoàn thành nhiệm vụ”.

Trong bản báo cáo này cũng nêu rõ: “Chúng tôi nhận thấy, trong quá trình triển khai các hoạt động của dự án đều không tránh khỏi các sai sót, trên tinh thần cầu thị BV Nội tiết T.Ư sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm khắc phục thiếu sót nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dự phòng và điều trị bệnh”.

Bộ Y tế cam kết xử lý nghiêm

Trao đổi với PV Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết: “Bộ đã yêu cầu BV Nội tiết T.Ư báo cáo sự việc. Lãnh đạo bộ đã chỉ đạo rất quyết liệt, có nhiều cuộc họp để xem xét và cũng nhận thấy có một số sai sót trong khi triển khai hoạt động về phòng chống đái tháo đường. Chúng tôi đang chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an. Bộ Y tế cam kết xử lý nghiêm khắc với cá nhân đúng với sai sót trong công việc”.

Hà An - Nam Sơn

>> Khởi tố 3 bác sĩ, cán bộ Bệnh viện Nội tiết T.Ư
>> Thanh tra việc đấu thầu mua hóa chất tại BV Nội tiết T.Ư
>> Khởi tố 10 y, bác sĩ trong vụ nhân bản xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức
>> Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Tạo điều kiện cho bệnh nhân khám lại
>> Đình chỉ công tác Giám đốc BVĐK Hoài Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.