Con nhà nòi

15/09/2013 03:10 GMT+7

Khán giả đã bất ngờ và thú vị khi thấy trên sân khấu xuất hiện những diễn viên nhí dễ thương, và đặc biệt, đó là con của các nghệ sĩ nổi tiếng. Dòng máu nghệ thuật đã chảy trong những trái tim ấy, liệu có hứa hẹn một lớp nghệ sĩ mới tài năng?

 
Công Hiển (trái) và Nguyễn Long trong vở Tình nhân đến với tình nhân - Ảnh: H.K

Xí Ngầu và Trê Phi, con của NSND Hồng Vân, đã lên sân khấu từ rất sớm mặc dù bà mẹ cứ ậm ờ chưa muốn. Nhưng cuối cùng Hồng Vân nhượng bộ. Xí Ngầu ngày nào cũng đeo bám cánh gà, cho nên cô được toại nguyện. Mới 14 tuổi mà cao lớn xinh đẹp quyến rũ như cô gái 18, Xí Ngầu vô vai là “ăn” liền. Đến vở Căn hộ 404 thì cô nàng 16 tuổi đầy đặn trong vai cô vợ trẻ trong ngôi nhà “có ma”. Chưa học nghề diễn viên ngày nào, nhưng tố chất thừa hưởng từ bà mẹ nghệ sĩ đã đủ cho Xí Ngầu làm tròn vai.

Hồng Vân đã đưa con sang Mỹ du học tại một trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Xí Ngầu đã học 2 năm ngành biểu diễn song song với học phổ thông, vừa trở về thăm mẹ với tuổi 18 đẹp rạng ngời, và chiều cao 1 m 77 làm mọi người sửng sốt. Cô sẽ trở lại Mỹ chuẩn bị học tiếp chương trình sản xuất nghệ thuật. Trê Phi cũng được mẹ gửi sang học cùng trường với chị khi đang học lớp 11. Nhưng cậu đặc biệt phát triển về âm nhạc nên rẽ sang học ca nhạc thính phòng. Hồng Vân nói: “Tôi cũng vui vì con cái bình tĩnh và kiên nhẫn học từng bước chậm, chắc, chuyên nghiệp. Đi như thế mới bền, mới chịu được thử thách và sàng lọc của thời gian”.

Nghệ sĩ Ái Như cũng có cô con gái Hoài Như và cậu con trai Công Hiển bước lên sân khấu từ khi nhỏ xíu. Hoài Như hiện là giảng viên tâm lý của Trường đại học Y, chắc có gien của mẹ, bởi kịch bản hoặc bản dựng nào của đạo diễn Ái Như cũng đầy đặn tâm lý phức tạp, chi li đến từng chút. Nhưng khi rảnh, Hoài Như vẫn giúp mẹ quản lý sân khấu đâu ra đó. Máu mê vẫn còn, nếu có vai phù hợp thì cô cũng sẽ trở lại. Còn cậu con trai Công Hiển có mặt đều đều trên sân khấu từ 9 tuổi, đến bây giờ 16 tuổi trong Mua bảo hiểm tình, Nửa đời ngơ ngác, Tình nhân đến với tình nhân, Trò chơi tham vọng… Ái Như cười: “Trong mùa nghỉ hè tôi mới cho nó đóng kịch, mà học phải đạt kết quả cao mới được lên sân khấu. Tôi không có khái niệm truyền nghề nối nghiệp gì cả, vì con có cuộc đời của con”. Công Hiển cao ráo, mặt mũi sáng sủa, giờ đang học lớp 11, không biết sau này có trở thành nghệ sĩ hay không thì… hãy đợi đấy.

Hậu nhân của gia đình tuồng cổ Trường Sơn - Thanh Loan thì rõ nét hơn cả trong việc nối nghiệp sân khấu. Hai ông bà có con gái là cô đào Tú Sương, Thanh Thảo đều có những đứa con biết ca hát, vũ đạo từ hồi bé xíu. Con của Tú Sương là Tú Quyên (đang học lớp 9), Hồng Quyên (đang học lớp 6) vừa làm khán giả của rạp Nam Quang vỡ òa những tràng vỗ tay trong live show của “ông ngoại” Trường Sơn. Nhất là Hồng Quyên đóng vai Trịnh Ân (trích đoạn Trảm Trịnh Ân) rưng rưng bi kịch của một đứa bé muốn thoát khỏi chữ “ngu trung” mà cha mình mang nặng cả đời với một ông vua không xứng đáng. Nhưng cuối cùng sự nổi loạn của cậu bé bị dìm chết trong nghẹn ngào tức tưởi. Hồng Quyên ca vọng cổ ngọt lịm, hứa hẹn một triển vọng tương lai cho thế hệ thứ 7 của gia đình tuồng cổ Minh Tơ. Ngoài ra Hồng Quyên còn được mời đi đóng phim truyền hình, hoặc đóng trích đoạn với nhiều nghệ sĩ như Vũ Linh, Cẩm Tiên… Hồng Quyên nói chắc nịch: “Lớn lên con sẽ đi hát như mẹ”. Nhưng người chăm sóc cho cô bé từng câu ca từng vũ đạo lại chính là ông bà ngoại...

Cô bé Cát Cát là con của người nhắc tuồng nổi tiếng Lê Quốc Tùng (biệt hiệu Thanh lùn), nhưng cô bé lại không nối nghiệp nhắc tuồng của cha mà bước lên sân khấu một cách tự tin. Có lẽ những ngày theo cha đến sân khấu, đứng mãi sau cánh gà nhìn nghệ sĩ khóc cười cùng khán giả, niềm đam mê và kỹ thuật biểu diễn đã thấm vào Cát Cát tự lúc nào không rõ. Để rồi khi sàn diễn kịch Sài Gòn thiếu một vai thiếu nhi, Cát Cát đã được mời vào vở Chọn vợ cho ba, Người chồng bất đắc dĩ… Sau đó cô bé đóng nhiều vở cải lương như Giông tố đêm thu, Người đi trong ngõ tối… và còn đóng phim Chàng ngố xóm gà, Mùi hoa dại… Đang học lớp 9, cô bé luôn đạt danh hiệu giỏi, và cũng ấp ủ ước mơ đi vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. 

Hoàng Kim

>> Cưỡi xe lên sân khấu
>> 12 quốc gia dự liên hoan sân khấu
>> Phương Thanh - Siu Black sẽ 'đốt cháy' sân khấu với rock
>> Xuân Bắc: Đi mãi với sân khấu thiếu nhi
>> Hồ Ngọc Hà 'cháy' hết mình trên sân khấu Bắc Kinh
>> Mr Đàm đưa ‘bản sao’ Hương Tràm ra sân khấu lớn
>> Siêu sao' bỏ sân khấu lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.