Nên cho dân xây nhà ở trên đất nông nghiệp

13/09/2013 03:00 GMT+7

Đó là kiến nghị của một số nhà quản lý tại buổi tọa đàm “tạo điều kiện cho dân xây nhà hợp pháp”, do Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức ngày 12.9.

Nên cho dân xây nhà ở trên đất nông nghiệp

Cưỡng chế nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp - Ảnh: C.T.V

Theo ông Đoàn Nhật, Phó chủ tịch UBND H.Bình Chánh, TP.HCM, mục đích của làm quy hoạch, cấp phép, cấp giấy là để quản lý những trường hợp xây dựng tự phát. Vì vậy, cần cải tiến thủ tục theo hướng nếu miếng đất phù hợp quy hoạch thì người dân đều có quyền được cấp phép xây dựng, cho dù miếng đất đó là đất nông nghiệp. Cụ thể, nếu đã quy hoạch là đất ở thì toàn bộ khu vực đó về mặt sử dụng đất đã là đất ở. Vì vậy, người dân không cần xin chuyển mục đích nữa mà xin phép xây dựng thẳng luôn. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho người sử dụng đất đơn giản hóa thủ tục. Ông Nhật cũng cho rằng, không nên khống chế diện tích tách thửa vì thực tế nhà nước cũng không quản lý được vấn đề này.

Nói về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), ông Nhật đề xuất đối với nhà xây không phép cũng nên cấp GCN để dễ quản lý. Bởi nếu không cấp GCN thì sự không hợp pháp đó lại không được quản lý, gây ra bất cập. “Cái gì không hợp pháp thì càng phải quản lý chặt mà muốn quản lý chặt thì nên cấp giấy tờ. Trong GCN sẽ ghi rõ đây là nhà không hợp pháp, có chế tài ràng buộc ngay trên giấy đó”, ông Nhật cho hay.

Ông Lê Xuân Tùng, Phó phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức, cũng cho rằng quy hoạch theo định hướng đang hạn chế quyền lợi của người dân. Trong các đồ án quy hoạch, người dân có nhu cầu xây dựng trên đất nông nghiệp nên cho xây dựng để quản lý, còn đất vẫn không cho chuyển đổi sang đất ở. Điều này vừa đáp ứng được nhu cầu xây dựng nhà của người dân, vừa đáp ứng được mục đích đền bù sau này.

Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Thanh Toàn cho rằng nên quy hoạch được những khu nhà ở xã hội thấp tầng. Tại đây hạ tầng được đầu tư tối thiểu để đáp ứng nhu cầu ở của người dân nghèo thay vì cứ làm chung cư như quy định hiện nay. Điều này sẽ giúp người dân nghèo dễ dàng mua được nhà ở mà không phải đi mua đất nông nghiệp để xây nhà không phép. Hiện TP đang xin ý kiến trung ương đối với đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư, phù hợp quy hoạch sẽ cho chuyển mục đích sử dụng, nợ tiền sử dụng đất để người dân làm nhà.

Đình Sơn

>> Đất nông nghiệp có thể được cấp phép xây dựng tạm
>> Xã thu tiền, cho dân xây nhà trên đất nông nghiệp
>> Cấp giấy cho nhà trên đất nông nghiệp
>> Xem xét cấp giấy chứng nhận cho nhà xây trên đất nông nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.