Tham vấn các nhà toán học về đề án mã số công dân

12/09/2013 02:58 GMT+7

Ngày 11.9, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã có buổi gặp gỡ với GS Ngô Bảo Châu và các nhà toán học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tham vấn về đề án đơn giản hóa giấy tờ thủ tục.

Tại cuộc gặp, người đứng đầu Bộ Tư pháp đề nghị GS Ngô Bảo Châu tư vấn về việc cấp số định danh cá nhân, các phương pháp như thế nào cho hiệu quả, tránh trùng lặp. GS Ngô Bảo Châu cho rằng việc tính toán cấp số định danh cá nhân không đòi hỏi đột phá về mặt khoa học mà vấn đề nằm ở chỗ làm sao tìm được một mô hình thích hợp nhất để vừa cải thiện những tồn tại liên quan đến giấy tờ hiện nay theo hướng “sống chung với nó”, vừa chuyển được từ cái cũ sang cái mới một cách thông suốt, không bị nhầm lẫn và tạo ra sự ổn định lâu dài. “Phải hiểu rõ bản chất con số đó như thế nào, đòi hỏi những cái gì và việc nhập số liệu vào hệ thống phần mềm thì máy móc có giúp con người phát hiện ra sự nhầm lẫn để không xảy ra sai lầm hay không”, ông nói.

 GS Ngô Bảo Châu đề xuất tổ chức một cuộc hội thảo để các nhà toán học thuộc Viện Nghiên cứu cao cấp về toán được lắng nghe quan điểm, đề án do Bộ Tư pháp và Bộ Công an đang thực hiện. Từ đó sẽ có tính toán, trên cơ sở học hỏi các mô hình trên thế giới rồi chọn ra 2 mô hình tối ưu nghiên cứu kỹ càng hơn trước khi quyết định mô hình, cách làm phù hợp với Việt Nam.

 Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.