Giáo viên biểu tình, đụng độ cảnh sát

12/09/2013 15:17 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn giáo viên ngày 12.9 xuống đường biểu tình ở thủ đô Mexico City của Mexico, nhằm phản đối một dự luật cải tổ giáo dục.

(TNO) Hàng ngàn giáo viên ngày 12.9 xuống đường biểu tình ở thủ đô Mexico City của Mexico, nhằm phản đối một dự luật cải tổ giáo dục, đã đụng độ với cảnh sát.


Cảnh sát chống bạo động trấn áp một người biểu tình ở Mexico City - Ảnh: AFP 

Cảnh sát ước tính có khoảng 1.200 giáo viên tham gia biểu tình ở Mexico City, theo AFP.

Cảnh sát chống bạo động đã bao vây xung quanh khu vực dinh Los Pinos (dinh tổng thống, nơi các giáo viên tập trung biểu tình) để đảm bảo an ninh. Những vụ đụng độ giữa cảnh sát và các giáo viên biểu tình đã nổ ra.

Một số người đại diện cho nghiệp đoàn giáo viên được mời vào bên trong dinh Los Pinos để gặp Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio Chong.

Trong suốt ba tuần qua, các giáo viên đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình và đình công nhằm chống lại một dự luật cải tổ giáo dục.

Dự luật cải tổ giáo dục này áp dụng các bài thi kiểm tra trình độ giáo viên và hạn chế quyền tuyển dụng giáo viên của các nghiệp đoàn giáo viên.

Các nghiệp đoàn giáo viên ở Mexico bị tố cáo tham nhũng trong quá trình tuyển dụng, chỉ tuyển dụng “con ông cháu cha” vào làm giáo viên và nhân viên trong ngành giáo dục, theo AP.

Nhưng cuối cùng, Quốc hội Mexico đã thông qua dự luật này, và Tổng thống Nieto đã ký thành luật vào ngày 10.9.

Các giáo viên biểu tình phản đối luật này vì theo họ nó chỉ dựa vào các bài thi để đánh giá giáo viên. Họ cho rằng cần phải có thêm đánh giá khách quan từ học sinh và phụ huynh.

Riêng ở thành phố Oaxaca, Mexico hồi tháng 8, khoảng 2.000 giáo viên đã đình công và tổ chức biểu tình, khiến trên 1,3 triệu học sinh không được đi học.

Phúc Duy

>> Hàng ngàn giáo viên Mexico biểu tình phản đối cải cách giáo dục
>> Mexico phát lệnh bắt lại trùm ma túy khét tiếng
>> 13 người chết trong vụ bạo loạn nhà tù ở Mexico
>> Dân Mexico dùng mạng xã hội để tố giác tội phạm ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.