1 visa cho 5 nước

12/09/2013 10:50 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch hạ nguồn Mê Kông gồm VN, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan (ACMECS) diễn ra hôm qua 11.9 tại TP.HCM tập trung tìm giải pháp cho vấn đề hợp tác cốt lõi là 1 thị thực (visa) chung cho 5 nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Sombat Kuruphan cho biết, giữa Thái Lan và Campuchia từ đầu năm nay đã hiện thực hóa chính sách 1 visa chung cho hai quốc gia. Ông cũng kêu gọi các nước thành viên còn lại trong ACMECS tham gia vào chương trình 5 quốc gia chung 1 visa để thúc đẩy đi lại tự do qua biên giới của các nước. Việc này không chỉ giúp du lịch phát triển mà khuyến khích tiêu dùng, tạo động lực để phát triển kinh tế của các nước này.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon cho hay, nước này gặp không ít khó khăn trong quá trình tìm kiếm giải pháp hợp tác với Thái Lan khi thực hiện chung 1 visa. Có nhiều vấn đề không thuộc quản lý của bộ, nên phải làm việc với rất nhiều các bộ, ngành liên quan. Cuối cùng, chính phủ nước này thành lập một ủy ban với nhiều bộ, ngành để thúc đẩy việc thực thi chung visa với Thái Lan do chính Bộ trưởng Thong Khon làm chủ tịch. Sau khi ủy ban được thành lập, nhiều vấn đề khó khăn đã được giải quyết để đẩy mạnh việc đi lại thuận lợi qua biên giới.

Đây có thể được xem là một ví dụ điển hình để các quốc gia còn lại trong ACMECS học hỏi kinh nghiệm. Lào cũng đang trong quá trình xem xét thực hiện visa chung với Thái Lan và Campuchia. Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Bosengkham Vongdara cho biết, do Lào gặp hạn chế về nhân lực và kỹ thuật nên chưa thực hiện đầy đủ cơ chế visa chung. Tuy nhiên, cơ bản, Lào đã đồng ý về nguyên tắc.

Như vậy, kể từ lần đầu tiên tuyên bố 3 quốc gia - 1 điểm đến (VN, Lào, Campuchia) rồi tiến tới 4 quốc gia - 1 điểm đến, cho đến nay đã 5 quốc gia cùng tham gia dù ý tưởng chung 1 visa vẫn đang đối mặt nhiều trở ngại. Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, sau hội nghị sẽ kiến nghị lên lãnh đạo cấp cao 5 nước có ý kiến chỉ đạo quyết liệt vấn đề này nhằm tiến tới một ACMECS có 1 visa chung.

Bên cạnh thảo luận về 5 quốc gia chung 1 visa, các bộ trưởng cũng bàn về nhiều phương án hợp tác phát triển du lịch. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Khách sạn Myanmar Htay Aung đề xuất phải tìm một cơ chế cho một chương trình quảng bá du lịch chung cho 5 nước. Cùng quan điểm, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, nói thêm mỗi nước cần sớm định vị sản phẩm du lịch chủ đạo của mình để kết nối với nhau nhằm có một chương trình chung đủ sức hấp dẫn du khách. Ngoài ra, ở các hội chợ du lịch quốc tế, 5 nước có thể xây dựng một gian hàng chung giới thiệu sản phẩm du lịch nổi bật của mình.

Hội nghị cũng đã đi đến thống nhất một tuyên bố chung về hợp tác các mặt trong lĩnh vực du lịch giữa 5 quốc gia như an ninh, đào tạo, giao thông, truyền thông...

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.