Giấu nhẹm nhiều vụ tàu cao tốc bị nạn tuyến Vũng Tàu-TP.HCM

11/09/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Sáng 11.9, Đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình hoạt động tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu - TP.HCM.

(TNO) Sáng 11.9, Đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình hoạt động tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu-TP.HCM.

 Một tàu cánh ngầm bị sóng đập vỡ kinh d
Một tàu cánh ngầm bị sóng đập vỡ kính - Ảnh: Nguyễn Long

Nhiều khó khăn khi cập cảng trên sông Dinh

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, có nhiều vướng mắc, khó khăn khi tàu cao tốc trả khách tại các bến cảng trên sông Dinh, TP.Vũng Tàu.

Cụ thể, trên sông Dinh chỉ có một cảng được tiếp nhận tàu khách là cảng tàu khách Côn Đảo nhưng lại ở xa trung tâm thành phố và điều kiện an toàn chưa phù hợp để tiếp nhận tàu cao tốc.

Một số cảng thương mại, cảng quân sự trên sông Dinh nếu được đầu tư bổ sung cầu tạm, cầu thang lên xuống… thì có thể sử dụng để tiếp nhận khách và tàu cao tốc nhưng mật độ tàu thuyền ở các cảng này nhiều, cầu tàu để tiếp nhận tàu cao tốc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh khai thác cảng của doanh nghiệp (đối với cảng quân sự thì ảnh hưởng đến an ninh do có nhiều khách là người nước ngoài).

Vì vậy, việc vận động doanh nghiệp cảng nhường cầu đang khai thác để tiếp nhận tàu khách là rất khó khăn.

Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nói thêm: “Thực tế, điều kiện an toàn của các cảng có khả năng tiếp nhận tàu cao tốc, hành khách rất hạn chế do cảng không được quy hoạch và đầu tư xây dựng, lắp đặt trang thiết bị để tiếp nhận loại tàu này. Hơn nữa, các cảng chưa được công bố được phép tiếp nhận tàu khách theo quy định”.

Giấu thông tin tai nạn

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, từ năm 2007 đến nay, tàu cao tốc xảy ra 10 vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều vụ sóng đập vỡ kính tàu làm nước tràn vào bên trong.

Ông Mai Thế Hùng, Giám đốc Cảng đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bức xúc: “Có rất nhiều vụ tàu cao tốc bị nạn, chết máy gây ảnh hưởng đến hành khách. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp tàu bị nạn thì thuyền trưởng không báo cáo cho cơ quan chức năng mà có hành vi giấu thông tin và tự xử lý sự cố”.

Các doanh nghiệp phản ánh tàu cao tốc chết máy là do vật cản luồng, ông Vương Bình Minh, Phó trưởng Phòng an toàn an ninh hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam, hỏi.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu khẳng định vật cản trên luồng không liên quan đến việc làm cho tàu cao tốc chết máy. Tàu chết máy là do lỗi kỹ thuật của máy.

Nguyễn Long

>> Hoảng loạn vì tàu cánh ngầm bị sóng đánh vỡ kính
>> Không cho tàu cánh ngầm “vượt” vịnh Gành Rái khi thời tiết xấu
>> Tạm dừng hoạt động tàu cánh ngầm một động cơ từ 1.9
>> 6 tàu cánh ngầm đưa khách quốc tế tham quan
>> Kiến nghị quy định niên hạn tàu cánh ngầm
>> Tàu cánh ngầm thiếu an toàn
>> Nhiều tàu cánh ngầm bị sóng đánh vỡ kính
>> Kẹt ống nhớt, tàu cánh ngầm chết máy trên sông
>> Tàu cánh ngầm va chạm với tàu chở dầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.