Giao tranh tiếp diễn ở miền nam Philippines

12/09/2013 03:00 GMT+7

Cuộc đối đầu giữa lực lượng an ninh với khoảng 300 tay súng ly khai ở miền nam Philippines tiếp diễn trong ngày 11.9 khiến 13.000 người phải sơ tán.

 
Lực lượng Philippines  tại Zamboanga ngày 11.9 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời một phóng viên ảnh từ hiện trường cho biết ở một số nơi trong thành phố Zamboanga, giao súng giữa quân Mặt trận Giải phóng dân tộc Moro (MNLF) và binh sĩ, cảnh sát vẫn tiếp tục căng thẳng khi cuộc đụng độ bước sang ngày thứ ba kể từ hôm 9.9.

Các tay súng MNLF tiếp tục giữ khoảng 180 con tin để làm “lá chắn” trong lúc di chuyển và nhả đạn vào quân chính phủ. Ở quận Barbara, con tin bị trói vào nhau đã vẫy cờ trắng và kêu gào các binh sĩ “đừng bắn!”. Dù vậy, MNLF vẫn tuyên bố sẽ không làm gì hại con tin.

Hàng ngàn người tiếp tục sơ tán trong ngày 11.9, một số di chuyển bằng thuyền, nâng tổng số người đi lánh nạn lên khoảng 13.000 người. Tại nhiều điểm tập trung dân sơ tán, nhu yếu phẩm thiếu trầm trọng. Trong khi đó, trường học, điểm kinh doanh, bến cảng, sân bay… tiếp tục được lệnh đóng cửa.

Tại cuộc họp báo chiều qua, Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas cho biết thêm một binh sĩ thiệt mạng tối 10.9, nâng tổng số người chết từ phía quân chính phủ và thường dân lên 7 người, còn có 21 người bị thương; trong khi MNLF có 5 tay súng thiệt mạng, 36 bị thương và 2 bị bắt. Ông Roxas cho hay mục tiêu của quân chính phủ “là bao vây quân MNLF, không để bất ổn lan sang các địa bàn khác”.

Cũng chiều 11.9, phát ngôn viên MNLF là luật sư Emmanuel Fontanilla tuyên bố với báo Inquirer: “Chúng tôi yêu cầu chính phủ dừng ngay lập tức các hành động quân sự”. Ông này cho hay là đang ở thành phố General Santos và “chờ sứ giả của chính phủ” đến để thương thuyết.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Các tay súng Hồi giáo ở Philippines dùng con tin làm 'lá chắn người
>> 100 tay súng Hồi giáo tấn công một thành phố Philippines
>> Thế giới của các tay súng bắn tỉa tại Syria
>> Các tay súng bao vây chính phủ Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.