Thua lỗ, nhiều tàu cá nằm bờ

10/09/2013 03:35 GMT+7

Chi phí cho mỗi chuyến đi biển quá cao, trong khi giá hải sản giảm khiến nhiều tàu cá công suất lớn tại Quảng Nam phải nằm bờ dài ngày.

Thua lỗ, nhiều tàu cá nằm bờ

Nhiều tàu cá tại xã Tam Quang (H.Núi Thành) nằm bờ vì thua lỗ - Ảnh: Hoàng Sơn

Ngư dân Trần Bẹn (42 tuổi, trú tại thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, H.Núi Thành) có 2 chiếc tàu công suất lớn gồm QNa 91819 (760 CV) và QNa 91594 (320 CV) nằm bờ suốt hơn 2 tháng nay vì thiếu người đi bạn (thuyền viên - PV). Ông Bẹn cho biết, nghề lưới vây đang gặp khó khăn do chi phí cho nhiên liệu, lương thực mỗi chuyến tăng cao mà giá hải sản lại không ổn định. “Tính trung bình mỗi chuyến biển kéo dài 30 ngày, tôi phải bỏ ra khoảng 200 triệu đồng tiếp tế cho 2 tàu. Từ đầu năm đến nay, tôi đã bị lỗ khoảng 200 triệu đồng do giá cả thị trường biến động mạnh. 6 chuyến đánh bắt thua lỗ, người đi bạn bỏ mình hết...”, ông Bẹn nói. Cùng cảnh ngộ, tàu cá QNa 91478 (360 CV) của ngư dân Trần Hò (48 tuổi, anh ruột ông Bẹn) cũng nằm bờ trong 3 tháng vì thua lỗ. 9 chuyến đi biển đầu năm, chưa có chuyến nào ông Hò có lãi.

 

Trung gian thao túng giá

Ông Trần Văn Trường, chuyên viên Phòng NN-PTNT H.Núi Thành (Quảng Nam), cho hay một trong những nguyên nhân khiến giá cả hải sản biến động mạnh là mặt hàng này bị khâu trung gian thao túng giá cả. Theo ông Trường, để giải quyết tình trạng trên, địa phương nên có nhà máy chế biến hải sản để xử lý, sơ chế nhằm ổn định giá cả trước khi đưa các mặt hàng này ra thị trường.

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam, 6 tháng đầu năm nay sản lượng của các tàu lưới vây khơi đạt thấp hơn cùng kỳ 2012. Nghề câu mực khơi tuy sản lượng cao nhưng giá mực chỉ ở mức 55.000 đồng/kg (bằng 50% năm 2011). Trong 6 tháng đầu năm đã có 10 phương tiện câu mực khơi chuyển sang làm nghề lưới vây.

Ông Trần Văn Trường, chuyên viên Phòng NN-PTNT H.Núi Thành, cho biết mặc dù số lượng tàu cá tại địa phương được đóng mới khá nhiều nhưng sản lượng khai thác tăng không đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt gần 20.000 tấn. Còn theo ông Trần Quang Kiến, Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam, ước tính sản lượng khai thác thủy sản 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đạt 35.000 tấn, bằng 77% cùng kỳ 2012. Chi phí sản xuất cho mỗi chuyến biển cả vài trăm triệu đồng cộng với việc ngư trường khan hiếm nên nhiều tàu lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Không ra khơi được, nhiều ngư dân tại H.Núi Thành như đang ngồi trên đống lửa vì khoản nợ ngân hàng vẫn hằng ngày “đẻ” lãi. “Lãi suất có giảm từ 15%/năm xuống 13%/năm (từ nửa sau tháng 5.2013 trở đi) nhưng nếu tàu cá không ra khơi được, hoặc ra khơi mà lỗ nặng thế này thì mức lãi như vậy vẫn còn cao với ngư dân chúng tôi. Tôi kiến nghị các ngành xem xét có thể giảm thêm lãi suất, chứ tình hình này kéo dài chắc tôi phải bán tàu”, ông Bẹn nói.  

Hoàng Sơn

>> Biển động, giá dầu tăng, tàu cá nằm bờ
>> 30% tàu cá nằm bờ
>> Tàu cá nằm bờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.